Chỉ cần chứng minh được thành phố này không tồn tại, bạn sẽ tượng biếu ngay 1,1 triệu đô

  •   3,73
  • 3.826

Bạn có muốn một ngày đẹp giời nhận được một khoản tiền khoảng... 1,1 triệu USD không? Con số này tương đương hơn 25 tỷ VNĐ đấy?

Nếu có thì cuộc thi này là cơ hội đây! Bất kỳ ai cũng có thể tham gia, chỉ cần là người Đức và trên 18 tuổi thôi!

Chuyện là thành phố Bielefeld (Đức) từ lâu đã tồn tại một thuyết âm mưu cực mạnh (hoặc... một trò đùa), rằng nó thực chất không tồn tại. Và nếu chứng minh được thuyết này là đúng - nghĩa có thể cho thấy dù chỉ một lần rằng thành phố Bielefeld là sản phẩm hư cấu do một tổ chức mờ ám nào đó nghĩ ra, 1,1 triệu đô sẽ là của bạn.

Thành phố Bielefeld của Đức.
Thành phố Bielefeld của Đức.

Cơ hội chỉ kéo dài đến ngày 5/9/2019, và mọi người có thể gửi bất kỳ bằng chứng gì đủ thuyết phục - hình ảnh, video, văn bản... - đến tập đoàn Bielefeld Marketing GmbH. Số tiền 1,1 triệu đô cũng do chính tập đoàn và nhiều nhà tài trợ cung cấp. Có điều, tổ chức này cho biết họ chắc chắn đến 99,99% có thể bác bỏ mọi bằng chứng đưa ra, và cũng tự tin rằng sẽ chẳng ai nhận được số tiền này cả.

"Kèo" chắc vậy thì hay là chơi một mình đi các bác?

Thuyết âm mưu về thành phố Bielefeld bắt nguồn từ năm 1994, bởi một nhà khoa học máy tính tên Achim Held. Người này đã đăng tải nó lên diễn đàn máy tính Usenet, với mục đích khá "thâm": biến các thuyết âm mưu trở thành một trò hề.

Theo giả thuyết được đăng tải, Bielefeld thực chất là một ảo ảnh được lập ra bởi tổ chức SIE (dĩ nhiên không có thật) với sự trợ giúp từ các điệp viên người Israel cùng công nghệ của... người ngoài hành tinh. Họ sử dụng ĐH Bielefeld - nơi cũng đồng thời là ảo ảnh - để che giấu tàu vũ trụ từ hành tinh khác.

Để "chứng minh" được câu chuyện trên, bạn sẽ phải trả lời 3 câu hỏi.

  • 1: Bạn đã từng đến Bielefeld chưa?
  • 2: Bạn có biết ai từ Bielefeld?
  • 3: Bạn có biết ai đã từng đến Bielefeld?

Thuyết âm mưu sặc mùi hư cấu, nhưng thế nào mà nhiều người lại cảm thấy nó rất hợp lý. Theo trang Atlas Obscura, giả thuyết này đủ để khiến thị trưởng thành phố Bielefeld năm ấy phải liên tục trả lời những chất vấn về việc thành phố ông đang phục vụ có thật hay không.

25 năm sau, thuyết âm mưu này lại một lần nữa dấy lên mạnh mẽ, nhất là sau trò đùa của thủ tướng Angela Merkel khi trở lại Berlin từ thành phố này vào năm 2012. Bà nói với mọi người: "Nó không tồn tại đâu", và thế là các nhà thuyết âm mưu học lại tiếp tục ầm ĩ.

Thành phố dĩ nhiên có thật! Dân số ở đó là 300.000 người đấy.
Thành phố dĩ nhiên có thật! Dân số ở đó là 300.000 người đấy.

Một số người tin vào thuyết này thậm chí cho rằng Elvis Presley (ông hoàng nhạc Rock n' Roll) vẫn còn sống và đang ở đó. Nhiều người thậm chí còn tin CIA đã sử dụng thành phố này để sự thật đằng sau việc loài người lên Mặt trăng trong thế kỷ 20.

Trên thực tế, cũng khó để biết được những người tin vào thuyết âm mưu Bielefeld có thực tin vào nó hay không, hay họ chỉ đang sử dụng nó để "troll" dân mạng. Tuy nhiên, các nhà khoa học từng chứng minh rằng những người tin vào thuyết âm mưu nhiều khả năng cũng có hiểu biết sai lệch về xác suất, ghét thực tại, và luôn cho rằng bản thân mình đặc biệt.

Nói về Bielefeld, nó là một thành phố có thật (ít nhất là ở thời điểm hiện tại), nằm ở phía Đông Bắc vùng Bắc Rhine của Đức, với dân số 300.000 người.

Cập nhật: 26/08/2019 Theo helino
  • 3,73
  • 3.826