Chỉ số thông minh không liên quan thể tích não

  •  
  • 1.486

Nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Mỹ phát hiện sự thông minh của con người không do chức năng mạnh yếu ở một khu vực nào đó của não quyết định và cũng không có mối quan hệ với thể tích của não.

Theo nghiên cứu trên, chỉ số thông minh của con người được quyết định bởi sự liên kết giữa các bộ phận đặc biệt trong não.

Kết quả nghiên cứu này đã được đăng trên National Academy of Sciences của Mỹ số ra mới nhất. 

Tiến sỹ Let Gelasixier thuộc Học viện Tự nhiên California (Mỹ) cho biết, thông thường trên thực tế sự thông minh được quyết định bởi một mạng lưới đặc biệt trong não. Mạng lưới này do chất xám và chất trắng tạo thành.

Chất xám là thể tế bào của các nơron, trong khi đó chất trắng do sợi thần kinh của các nơron tạo thành, và đều là “sợi dây liên kết” giữa các khu vực chức năng trong não.

Sự liên kết lành mạnh giữa các bộ phận khác nhau trong não có vai trò rất quan trọng đối với chỉ số thông minh của con người.

Được biết, các nhà khoa học đã tiến hành trắc nghiệm đối với 241 đối tượng bị tổn thương não.

Trước tiên, các nhà khoa học phác họa vị trí tổn thương trong não, sau đó trắc nghiệm chỉ số thông minh của bệnh nhân và quan sát các khu vực trong não của bệnh nhân có biểu hiện tốt và không tốt.

Sau đó, các nhà khoa học tiến hành đối chiếu kết quả trắc nghiệm với vị trí tổn thương trong não để phát hiện khu vực biểu hiện không tốt so với kết quả trắc nghiệm, điều này có nghĩa là khu vực được phát hiện có ý nghĩa quan trọng đối với chỉ số thông minh của con người.

Kết quả nghiên cứu này trùng hợp với kết quả nghiên cứu trước kia, theo đó phát hiện sự liên kết mạng lưới trong não có vai trò quan trọng đối với trí nhớ trong công việc.

Trí nhớ trong công việc là trí nhớ tạm thời khi con người lưu trữ và xử lý tạm thời các thông tin liên quan đến công việc.

Nghiên cứu này mở ra những căn cứ lý luận vững chắc về mối quan hệ mật thiết giữa sự thông minh và khả năng nhớ trong công việc đã được mọi người khẳng định trước kia./.

Theo Vietnam+
  • 1.486