Chiếc áo giúp người dùng che mắt camera an ninh

  •  
  • 357

Chiếc áo này được gắn đèn LED hồng ngoại công suất cao, giúp người mặc không bị nhận ra bởi camera ban đêm.

Chuyên gia công nghệ Mac Pierce gần đây cho ra mắt một sản phẩm tự chế có tên Camera Shy Hoodie. Đây là một chiếc áo được gắn LED hồng ngoại công suất lớn, giúp người mặc không bị hệ thống camera ban đêm nhận ra.

“Camera ban đêm có thể quan sát trong bóng tối nhờ được trang bị tính năng phát hiện tia hồng ngoại. Nhưng khi chiếu ánh sáng hồng ngoại quá mạnh về phía chúng, độ phơi sáng tự động của camera sẽ bị ảnh hưởng, khiến hình ảnh bị mờ”, Pierce giải thích.

Thoạt nhìn, không ai có thể nhận ra công nghệ ẩn giấu bên trong chiếc hoodie. Chiếc áo được sản xuất với những chất liệu sẵn có, chi phí chỉ khoảng 200 USD.

“Công đoạn phức tạp nhất là chọn và gắn LED hồng ngoại. Đây là loại đèn có công suất rất lớn, tạo ra ánh sáng khiến hình ảnh nhìn qua camera ban đêm bị mờ”, Pierce cho biết.

Đèn hồng ngoại công suất lớn gắn trên áo làm mờ gương mặt của người mặc khi nhìn qua camera
Đèn hồng ngoại công suất lớn gắn trên áo làm mờ gương mặt của người mặc khi nhìn qua camera ban đêm. (Ảnh: Peta Pixel)

Trên trang wed của mình, Pierce hướng dẫn chi tiết cách để tạo ra một chiếc Camera Shy Hoodie với đầy đủ danh mục vật liệu, bản thiết kế, ảnh tham khảo và hướng dẫn lắp ráp.

Mac Pierce là một nghệ sĩ/chuyên gia công nghệ sáng tạo nổi tiếng với việc tạo ra các sản phẩm từ công nghệ. Anh cũng là người đã tạo ra Opt-Out Cap, một chiếc mũ chống công nghệ nhận khuôn mặt.

Pierce bày tỏ sự lo ngại về một xã hội mà con người ngày càng bị theo dõi sát sao.

“Công nghệ ra đời để giúp cho cuộc sống của con người dễ dàng và tốt đẹp hơn. Nhưng càng ngày, chúng càng khiến cho chúng ta mất đi sự riêng tư. Giờ đây, chúng ta đi đâu hay làm gì đều bị nhận ra, đều phải chia sẻ với người khác”, Pierce chia sẻ.

Pierce thừa nhận rằng việc mặc chiếc áo hoodie trên không hoàn toàn che giấu danh tính của một người. Nhưng lý tưởng nhất, anh ấy muốn nó được mọi người sử dụng trong các cuộc biểu tình.

“Tôi muốn họ có thể thoải mái biểu tình mà không lo bị nhận ra. Tôi nghĩ đó là cách sử dụng lý tưởng cho chiếc áo này,” anh nói thêm.

Sáng tạo của Pierce chỉ là một trong số những sản phẩm thuộc dòng trang phục chống công nghệ nhận dạng. Tháng 1 vừa qua, công ty Cap_able của Ý đã giới thiệu một bộ sưu tập quần áo có khả năng gây nhầm lẫn cho camera AI, khiến chúng không thể nhận ra người mặc.

Cập nhật: 08/03/2023 Zing
  • 357