Chiếc radar cô đơn bảo vệ nước Mỹ khỏi các cuộc tấn công tên lửa bất ngờ

  •  
  • 1.492

Là một trong những chiếc radar lớn nhất hành tinh và đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ nước Mỹ nhưng Cobra Dane lại là chiếc radar cô đơn nhất khi vị trí của nó nằm trên một hòn đảo xa xôi ngoài khơi nước Mỹ.

Căn cứ Air Station Eareckson nằm ở rìa xa nhất của vùng đất American Frontier, cách khoảng 2,3km về phía tây Anchorage, tiểu bang Alaska. Đây cũng là nơi đặt một trong những radar lớn nhất từng được chế tạo có tên Cobra Dane.

Radar đặt cố định quay về hướng Tây
Radar đặt cố định quay về hướng Tây và nhiệm vụ chính của nó là cảnh báo những cuộc tấn công tên lửa bất ngờ, nhắm vào lãnh thổ nước Mỹ.

Sự ra đời của Cobra Dane là một phần của Hiệp ước giới hạn vũ khí chiến lược II hoặc SALT II được ký vào năm 1976. Radar nằm ở mũi nhô ra của hòn đảo Shemya. Radar cao 36 mét và rộng 28 mét. Khối kiến trúc khổng lồ này thậm chí có thể nhìn thấy được từ ngoài không gian.

Radar có góc và tầm phủ hoạt động lên tới 136 độ.
Radar có góc và tầm phủ hoạt động lên tới 136 độ.

Bộ phận chính của Cobra Dane là giàn ăng-ten đã định pha L-Band, hoạt động chủ yếu trong dải tần số 1175-1375MHz. Radar có góc và tầm phủ hoạt động lên tới 136 độ. Với góc phủ lớn, Cobra Dane có thể quan sát được khoảng không đủ rộng, bao quanh biên giới dài hơn 3000km tiếp giáp với nước Nga.

Cobra Dane có thể phát hiện và theo dõi tới 120 mục tiêu cùng lúc và khả năng tập trung theo dõi chính xác 20 mục tiêu trong số đó.

Phóng tên lửa
Ngay khi phát hiện có mục tiêu tiếp cận và phóng tên lửa về phía lãnh thổ nước Mỹ, hệ thống radar Cobra Dane sẽ phát cảnh báo về đất liền.

Không chỉ sử dụng để bảo vệ nước Mỹ trước các đợt tấn công tên lửa, Cobra Dane còn tham gia giám sát không gian. Radar có thể thu thập dữ liệu về vệ tinh và rác thải vũ trụ, những yếu tố có thể ảnh hưởng tới những chuyến hành trình vũ trụ.

Phạm vi quan sát không gian của thiết bị khá rộng, lên tới 45 ngàn km và radar có khả năng lưu trữ hơn 12 ngàn mục tiêu trong không gian cùng lúc. Trạm Air Station Eareckson là vùng đất duy nhất trên lãnh thổ Mỹ mà binh lính có thể quan sát thấy lãnh thổ Nga từ phía bên kia.

Cập nhật: 09/05/2018 Theo Trí Thức Trẻ
  • 1.492