Chiến dịch tiêu diệt 58 con dê núi để cứu cừu sừng lớn của Mỹ

  •  
  • 396

Các nhà chức trách triển khai kế hoạch loại bỏ dê núi, loài xâm lấn mang bệnh nguy hiểm và cạnh tranh thức ăn với cừu sừng lớn bản địa.

Nhằm bảo vệ đàn cừu sừng lớn Núi Rocky bản địa trong công viên quốc gia Grand Teton, Cơ quan Công viên Quốc gia Mỹ (NPS) đã tiêu diệt tổng cộng 58 con dê núi xâm lấn trong một chiến dịch bắn súng từ trên không vào tuần trước. Theo NPS, phương pháp này cho phép người được thuê ngồi trên máy bay trực thăng để hành động, an toàn và hiệu quả hơn so với các cuộc săn lùng dưới mặt đất trước đây với sự tham gia của nhóm tình nguyện viên đã qua đào tạo.

Dê núi mang theo những căn bệnh chết chóc với cừu sừng lớn
Dê núi mang theo những căn bệnh chết chóc với cừu sừng lớn, đồng thời cạnh tranh nguồn thức ăn. (Ảnh: Cơ quan Cá và Động vật hoang dã Mỹ/Wikimedia Commons)

Chiến dịch mới nằm trong Kế hoạch Quản lý Dê núi của công viên Grand Teton, được đưa ra vào năm 2020 nhằm bảo vệ cừu sừng lớn khỏi sự cạnh tranh về môi trường sống và các bệnh từ dê núi.

Năm 2020, 108 tình nguyện viên đã giết 43 con dê núi. Họ tiếp tục được mời tham gia một đợt săn bắn khác vào mùa thu năm 2021 và loại bỏ 20 con. Trong năm thứ ba này, chương trình chuyển sang phương pháp bắn từ trên không sau khi cân nhắc đến vấn đề an toàn của các tình nguyện viên.

Hàng triệu con cừu sừng lớn từng lang thang trên khắp Bắc Mỹ, nhưng đến đầu những năm 1900, số lượng này giảm xuống chỉ còn hàng nghìn con. Theo nhận định của tờ Post Register vào năm 2019, chúng chết do hoạt động săn bắn và bệnh tật lây lan từ cừu nhà. Bị dồn đến khu vực phía tây, ví dụ như dãy núi Teton, quần thể cừu sừng lớn ngày nay nhỏ hơn và đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. NPS ước tính, đàn cừu ở dãy Teton hiện chỉ có 125 cá thể.

Dê núi gây ra vấn đề nghiêm trọng cho cừu sừng lớn bản địa. Chúng mang đến các bệnh vi khuẩn chết chóc cho đàn cừu vốn sống tách biệt. Ban đầu, dê núi được đưa tới dãy Snake River cho mục đích săn bắn. Sau đó, chúng di cư và đến sống ở dãy Teton vào những năm 1960 và 1970. Chúng gây áp lực lên nguồn thức ăn vốn đã có hạn của cừu sừng lớn.

"Chúng tôi nghĩ rằng vấn đề thực sự nghiêm trọng ở khu vực kiếm ăn trong mùa đông. Ở Teton, những khu vực như vậy rất hạn chế, có độ cao lớn và nhiều gió, không đủ thức ăn cho quá nhiều động vật", Doug McWhirter, điều phối viên quản lý động vật hoang dã tại Sở Cá và Động vật hoang dã Wyoming, giải thích.

Hơn 100 con dê núi đã bị tiêu diệt kể từ khi triển khai kế hoạch quản lý, nhưng đây có thể chưa phải tất cả. "Với địa hình như vậy, thật khó để xác định chính xác bao nhiêu con dê núi còn lại trong công viên. Mọi con dê núi xác định được vị trí đều đã bị loại bỏ, nhưng chúng tôi cho rằng có khả năng vẫn còn lại vài cá thể", Jeremy Barnum, giám đốc công viên quốc gia Grand Teton, cho biết.

Cập nhật: 04/03/2022 Theo VnExpress
  • 396