Chile: một hồ băng mất tích

  •  
  • 164

Một hồ băng có diện tích khoảng 2 hécta ở phía nam dãy Andes tại Chile bỗng nhiên biến mất và dòng sông chảy ra từ hồ hiện chỉ còn là một dòng nước nhỏ. Các nhà khoa học đang cố gắng tìm ra nguyên nhân tại sao có hiện tượng này.

Những người thám hiểm cho biết hồi cuối tháng 5, ở ngay tại địa điểm mà trước đó 2 tháng còn là một hồ băng, họ phát hiện thấy một miệng hố sâu khoảng 30 mét tại công viên quốc gia Bernardo O’Higgins. Những tảng băng vẫn nổi trên mặt hồ cũng biến mất.

Hôm qua 20-6, ông Juan Jose Romero, người đứng đầu Sở lâm nghiệp quốc gia Chile tại vùng cực nam Magallnes phát biểu: “Đơn giản là cái hồ biến mất và không một ai biết điều gì đã xảy ra”. Ông Romero cũng cho biết trong vài ngày tới một toán chuyên gia gồm nhiều lĩnh vực sẽ đến đây sẽ nghiên cứu vấn đề này.

Một giả thuyết lập tức được đưa ra là có thể nước trong hồ đã chảy theo một khe nứt ở đáy hồ thấm xuống lòng đất. Tuy nhiên giả thuyết này khó lòng đứng vững vì không thể có một vết nứt đột ngột xuất hiện ở đáy hồ vì trong suốt thời gian qua trong khu vực này không hề có trận động đất này.


Bên trái là hình ảnh hồ băng hồi tháng 3 
Bên phải là hình ảnh hồ băng vào cuối tháng 5 (Ảnh: AP)

Đ.K.L.

Theo AP, Tuổi trẻ
  • 164