Chile phản đối hành động săn bắt cá voi của Nhật

  •  
  • 1.411

Thượng viện Chile vừa thông qua nghị quyết yêu cầu Tổng thống Michelle Bachelet gửi tới Nhật Bản lời “phản đối mạnh mẽ” hành động săn bắt 1.000 con cá voi tại vùng biển Nam Cực vì mục đích khoa học. 

Một tàu săn cá voi của Nhật Bản. (Ảnh: Internet)

Các thượng nghị sĩ Chile cũng yêu cầu Tổng thống Bachelet phải phối hợp với chính phủ các nước Mỹ Latinh, lên án hành động săn bắt cá voi của Nhật Bản tại các tổ chức quốc tế.

Trước đó, thông tin của Tổ chức Hòa bình Xanh cho biết hồi tháng 11/2009, ba chiếc tàu đánh cá cỡ lớn đã rời cảng Innoshima của Nhật Bản, hướng tới Nam Cực với mục tiêu đánh bắt khoảng 1.000 con cá voi.

Từ tháng 9/2008, Quốc hội Chile đã thông qua luật tuyên bố vùng cấm đánh bắt cá voi trong toàn bộ 5,3 triệu km2 lãnh hải của mình và hiện đang yêu cầu chính phủ phải áp dụng văn bản này vào thực tế.

Cơ quan lập pháp này cũng kêu gọi việc cấm sát hại loài thú có vú khổng lồ trên tại phần lãnh hải quốc tế thuộc vùng Thánh địa cực Nam của cá voi.

Hai thượng nghị sĩ Jaime Naranjo và Juan Pablo Letelier, những người thúc đẩy đạo luật trên, cho biết kể từ khi cộng đồng quốc tế áp đặt lệnh ngừng săn bắt cá voi vì mục đích thương mại vào năm 1986, những ngư dân Nhật Bản đã săn bắt khoảng 8 triệu con cá voi dưới danh nghĩa vì mục đích khoa học./.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 1.411