Chim én bay nhanh ngoài sức tưởng tượng

  •   4,52
  • 5.058

Chim én bay nhanh như thế nào? Câu hỏi này mới đây đã được các nhà khoa học Canada tìm ra lời giải đáp.

Theo họ, loài chim én có thể bay quãng đường 7.500 km từ vùng lòng chảo Amazon ở Brazil tới Bắc Mỹ chỉ trong... 13 ngày. Như vậy, loài chim nhỏ nhắn này mỗi ngày vượt qua chặng bay 577 km, một kỷ lục nằm ngoài sức tưởng tượng của các nhà khoa học.

Để đo được khoảng cách và thời gian bay của chim én, một nhóm nhà khoa học do chuyên gia sinh vật học Bridget Stutchbury thuộc trường Đại học York ở Toronto Canada  đứng đầu, đã gắn trên mình chim én thiết bị định vị với trọng lượng 1,5 gram, đủ để không ảnh hưởng đến tốc độ bay của chim.

Thiết bị này lưu giữ toàn bộ thông tin, qua đó các nhà khoa học nắm được dữ liệu cập nhật hàng ngày về Mặt Trời lặn, Mặt Trời mọc, cũng như xác định độ cao và hành trình bay của chim.

Khoảng 20 con chim én đã được các nhà khoa học gắn thiết bị định vị trên ở bang Pennsylvania, Mỹ. Những con chim này bay đi vào mùa Đông và các khoa học chờ chúng quay trở về mùa Xuân năm ngoái để bắt lại và nghiên cứu dữ liệu.

Nhà khoa học Stutchbury cho biết dự án này không chỉ giúp họ xác định được tốc độ bay của chim én, mà còn biết được rằng loài chim này vào mùa Xuân bay nhanh hơn mùa Thu từ 2 đến 6 lần. Một con chim én trung bình mất 43 ngày để bay tới Brazil vào mùa Thu, song chỉ mất có 13 ngày để bay trở lại vào mùa Xuân.

Theo các nhà khoa học, nguyên nhân của sự khác biệt về tốc độ di chuyển này là do chim ém háo hức trở về tổ vào mùa Xuân để tìm kiếm bạn tình và nơi trú ngụ tốt hơn.

Chim én là một trong những loài chim có khả năng bay lượn tốt nhất. Chúng sử dụng hầu hết thời gian trong không trung: săn mồi, cặp đôi, thậm chí... ngủ trong lúc bay. Trung bình trong đời, một con chim én bay tổng cộng 4,5 triệu km, tương đương 6 chuyến đi lên Mặt Trăng rồi quay lại, hoặc khoảng... 100 vòng quanh Trái Đất./.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 4,52
  • 5.058