Chim ó quắp cá đuôi gai lao vút lên trời

  •  
  • 926

Chim ó thể hiện bản lĩnh săn mồi bậc thầy khi lao vút xuống nước và bắt gọn cá đuôi gai xanh trong chớp mắt.

Chim ó cá nhìn thẳng vào ống kính máy ảnh như thể đang khoe mồi
Chim ó cá nhìn thẳng vào ống kính máy ảnh như thể đang khoe mồi. Ảnh: Michiel Oversteegen.

Nhiếp ảnh gia Michiel Oversteegen ghi lại khoảnh khắc chim ó cá hay còn gọi là chim ưng biển quắp chặt mồi to bằng bộ vuốt sắc nhìn thẳng vào ống kính máy ảnh trong lúc đang bay trên bãi biển Arashi ở Aruba hồi cuối tháng 1, theo Mirror. Màu xanh biếc của con cá tương phản với đôi mắt vàng rực của chim ó, tạo nên hình ảnh tuyệt đẹp.

"Trong lúc lái xe dọc bờ biển, tôi trông thấy con chim ó làm nước bắn tung tóe. Tôi nhanh chóng đỗ xe và lấy máy ảnh. Ngay khi tôi bước ra khỏi xe, chim ó bay vọt lên và chật vậy tìm cách giữ chặt con cá bất hợp tác", Oversteegen cho biết. Theo nhà nhiếp ảnh, đây là lần đầu tiên ông chứng kiến loài chim săn mồi này bắt cá rạn san hô.

Oversteegen chia sẻ bức ảnh trên Facebook cá nhân và suy đoán con cá trong hình nhiều khả năng là cá đuôi gai xanh. "Chim ó bắt gọn một con cá đuôi gai xanh khá lớn. Khi bay lướt qua, nó nhìn thẳng vào mắt tôi như muốn khoe chiến lợi phẩm vừa giành được", Oversteegen chia sẻ.

Cá đuôi xanh không phải thức ăn dành cho con người do mùi tanh và gây ngộ độc cá biển. Đây là dạng ngộ độc do ăn phải cá chứa độc tố sản sinh bởi loài vi tảo biển mang tên Gambierdiscus toxicus, theo Trung tâm Kiểm soát và Ngăn chặn Dịch bệnh Mỹ (CDC). Tuy nhiên, điều đó không ngăn cản chim ó cá săn mồi.

Cá đuôi gai xanh chuyên sống ở rạn san hô và ngủ trong những khe hốc nhỏ vào ban đêm để bảo vệ bản thân trước động vật săn mồi, theo Bảo tàng Florida. Loài cá này trải qua ba giai đoạn phát triển. Ở giai đoạn đầu chúng có màu vàng tươi khi còn nhỏ. Sau đó, chúng chuyển sang màu sắc pha trộn giữa vàng và xanh dương ở thời kỳ sắp trưởng thành. Sau khi trưởng thành, chúng có màu xanh dương sẫm hoặc xanh dương ngả tía với sống đuôi màu vàng. Cá đuôi gai xanh có thể đạt chiều dài 25 cm và thường sinh sống ở vùng ven biển Nam Mỹ.

Cập nhật: 08/02/2019 Theo VnExpress
  • 926