Nguồn gốc và đặc điểm của chó săn sư tử châu Phi

  •  
  • 2.687

Người Hà Lan sinh sống ở Nam Phi vào thế kỷ 16 từng mô tả giống chó này là những con chó xấu xí. Tuy vậy, những người định cư châu Âu đã nhìn thấy nhiều đặc điểm thú vị của giống chó châu Phi này. Hóa ra là chúng có nhiều bản lĩnh nhưng cũng tàn nhẫn. Do đó, chúng được sử dụng để săn sư tử.

Đó chính là giống chó xoáy lưng Rhodesia. Nhiệm vụ chính của chúng không phải là giết sư tử mà là bao vây và giữ chân chúng cho đến khi những người thợ săn đến. Không chỉ là đại diện hiện đại của thợ săn giống chó này, chúng còn là người bảo vệ, người bảo vệ và người bạn thông minh của gia đình.

Lịch sử của giống

Chó xoáy lưng Rhodesia.
Chó xoáy lưng Rhodesia.

Chó xoáy lưng Rhodesia có nguồn gốc từ những con chó săn châu Phi được nhập từ châu Âu sang châu Phi vào thế kỷ 16 và 17. Ban đầu, giống chó này không chỉ tham gia săn bắn mà còn có thể trông nhà và tỏ ra khá tàn nhẫn khi tiếp xúc với kẻ thù. Những người định cư Hà Lan mô tả chúng là giống chó xấu xí nhưng tàn nhẫn.

“Một lọn lông xoáy dọc sống lưng là đặc điểm đặc trưng nhất của những con chó này”. Trong hơn 50 năm, những người định cư Hà Lan (hậu duệ được gọi là người Afrikan) đã sử dụng những con chó địa phương có lông kỳ lạ để bảo vệ trang trại gia súc của họ và để săn bắn. Hóa ra chúng khá giỏi săn bắn và có thể săn sư tử cùng với thợ săn cưỡi ngựa. Vì kỹ năng này, chúng được đặt cho một cái tên khác: chó sư tử châu Phi.

Dần dần, mọi người bắt đầu lai tạo chúng với các giống chó châu Âu, bao gồm: Deerhound, Borzoi, English Mastiff, và cả giống Great Dane. Tiêu chuẩn giống được tạo ra ở Rhodesia vào năm 1922.

"Thợ săn sư tử"

Vào cuối thế kỷ 19, một số con chó xoáy lưng Nam Phi đã được thợ săn lớn đưa đến Rhodesia (nay là Zimbabwe). Ở đó, chúng được cải tiến hơn nữa bằng cách lai chúng với các giống chó khác, chẳng hạn như Dogo Cubano - một giống chó đã tuyệt chủng được sử dụng để chọi chó và bảo vệ.

Mục đích là tạo ra một con chó có thể săn sư tử theo bầy, bằng cách theo dõi, dụ sư tử và đánh lạc hướng sư tử cho đến khi người thợ săn đến.

Tương truyền có người từng nói rằng một nhóm ba con chó xoáy lưng Nam Phi có thể săn được một con sư tử. Mặc dù kích thước của chó xoáy Rhodesian rất khác so với sư tử nhưng khi chiến đấu, chúng rất giỏi sử dụng tinh thần đồng đội để bù đắp những nhược điểm về thể chất của mình. Khi đi săn sư tử, chúng sẽ đi vòng quanh kẻ thù và tìm kiếm điểm đột phá.

Để có thể trở nên khét tiếng với biệt danh "Chó săn sư tử châu Phi", chó xoáy lưng Nam Phi không chỉ sở hữu cơ thể mạnh mẽ, năng động, dũng cảm mà còn có thể chịu đựng điều kiện khắc nghiệt mà hiếm có loài chó nào trên thế giới làm được.

Ở môi trường khô hạn như châu Phi, chúng có thể chịu đựng cả ngày mà không cần uống nước. Với thời tiết nóng vào ban ngày và lạnh vào ban đêm ở châu Phi cũng không thể quật ngã chúng.

Ngoại hình

Chó xoáy lưng Rhodesia có đôi tai dài, rủ xuống gò má, đôi mắt tròn, thường có màu nâu.
Chó xoáy lưng Rhodesia có đôi tai dài, rủ xuống gò má, đôi mắt tròn, thường có màu nâu.

Chó xoáy lưng Rhodesia rất cơ bắp và to lớn. Đầu rộng và phẳng, mõm dài và sâu, mũi đen, nâu hoặc màu gan (tùy thuộc vào toàn bộ màu sắc). Đôi tai dài, rủ xuống gò má. Đôi mắt tròn, thường có màu nâu. Chân trước rất thẳng và khỏe. Đuôi tương đối dài, hẹp dần về cuối.

Bộ lông mịn màng, sáng bóng, ngắn và rậm, có màu lúa mì hoặc hơi đỏ; đôi khi có các hoạ tiết màu trắng trên các ngón chân và ngực. Lọn lông (xoáy) trên lưng là một đặc điểm đặc trưng, bởi vì lông mọc ngược hướng so với phần lông còn lại. Xoáy này thường rộng khoảng 5 cm tại điểm rộng nhất. Người ta cho rằng rằng nó được thừa hưởng từ giống chó gốc châu Phi.

Tính cách

Ngoài việc là một thợ săn xuất sắc, chó xoáy lưng Rhodesia còn là một người bạn tốt, hiền lành và tốt bụng. Chúng có bản tính hiền lành, nhưng có thể bất hòa với trẻ em một số cá thể quá thô bạo khi chơi đùa, có thể vô tình làm hại một đứa trẻ.

Chắc chắn chó xoáy lưng Rhodesia rất thông minh, với lòng trung thành tuyệt vời đối với chủ sở hữu. Chúng rất cảnh giác và dũng cảm. Xa cách với người lạ, nhưng không hề ngại ngùng. Chó xoáy lưng Rhodesia có một cơ thể rất bền bỉ, do đó, nếu không có đủ hoạt động thể chất và tinh thần, nó có thể trở nên hiếu động và khó đoán.

Một chủ sở hữu khôn ngoan cần điều gì?

Chó xoáy lưng Rhodesia đòi hỏi một chủ sở hữu khôn ngoan, có trách nhiệm, mạnh mẽ về tinh thần và tự tin. Bạn phải đóng vai trò là "một đầu đàn”. Chỉ khi đó, một chú chó mới tuân theo mệnh lệnh và các quy tắc áp dụng cả trong và ngoài nhà. Dưới sự giám sát của một người chủ thích hợp, nó sẽ trở thành người bạn đồng hành tuyệt vời của gia đình. Tuy nhiên, chó xoáy lưng Rhodesia không dành cho mọi người, bởi vì phần lớn những người yêu chó có thể không có nhiều thời gian và sức lực để đáp ứng các yêu cầu liên quan đến việc sở hữu một chú chó đặc biệt như vậy.

Chó xoáy lưng Rhodesia thích sự yên tĩnh
Chó xoáy lưng Rhodesia thích sự yên tĩnh.

Ngoài sức mạnh, chó xoáy lưng Rhodesia thích sự yên tĩnh, vì vậy việc huấn luyện phải quyết đoán và kiên nhẫn. Huấn luyện những con chó này không quá khó khăn vì chúng học rất nhanh, mặc dù chúng rất bướng bỉnh và nổi loạn. Tuy nhiên, nếu bạn bắt đầu huấn luyện trong những năm đầu đời, thì sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Một con chó xoáy lưng Rhodesia được nuôi dưỡng đúng cách sẽ có thể sống dưới một mái nhà với mèo và những con chó khác, với điều kiện là nó tiếp xúc với chúng từ khi còn nhỏ. Nhờ vào tình trạng thể chất tuyệt vời của nó, chó xoáy có thể là một người bạn chạy bộ tuyệt vời.

"Người bảo vệ"

Trong môi trường nuôi nhốt, chó xoáy lưng Nam Phi rất tận tâm với gia đình chủ và nhìn chung rất hòa thuận với các vật nuôi khác và chó nhà. Tuy nhiên, một số có thể hung dữ với những con chó lạ và nhiều con tỏ ra xa cách với người lạ. Sự hiện diện đáng gờm của Ridgeback sẽ khiến bất kỳ kẻ xâm nhập nào cũng phải suy nghĩ kỹ.

Mặc dù chúng có thể bướng bỉnh trong quá trình huấn luyện, nhưng chó lông xoáy có khả năng vâng lời ở mức độ cao. Khả năng bảo vệ và canh gác cao của chúng khiến chủ nhân rất hài lòng.

"Người bạn đồng hành"

Giống chó này rất tình cảm, nên chúng cũng là người bạn đồng hành và bảo vệ lý tưởng cho mọi người ở mọi lứa tuổi, nhưng nó khá khỏe và có thể áp đảo trẻ em hoặc người già.

Chó xoáy lưng thường không sủa nhiều. Vì vậy, nếu chúng sủa ai đó hoặc thứ gì đó, điều này thường đồng nghĩa với việc đã có chuyện gì đó không ổn/bất thường.

Ngoài những ưu điểm trên, chúng còn có chỉ số IQ rất cao, tính cách ổn định và rất trung thành với con người nên được sử dụng làm chó tìm kiếm cứu nạn, chó bảo vệ ở nhiều nước.

Chó xoáy lưng và những sự thật thú vị

  • Tên của giống chó này xuất phát từ tên cũ của Zimbabwe – Rhodesia và xoáy đặc trưng ở lưng
  • Nhiều con chó thuộc giống này có lưỡi đen.
  • Các giống chó khác có xoáy ở lưng bao gồm chó xoáy Thái và chó xoáy Phú Quốc.
  • Giống này có các trường hợp bệnh ngoài da, tê liệt, suy giáp và dạ dày xoắn.

"Giống chó của Stalin" được tạo ra như thế nào?

Những giống chó thông minh nhất thế giới

Điểm danh những giống chó nguy hiểm nhất thế giới

Cập nhật: 29/02/2024 Theo Tiền Phong/ĐSPL
  • 2.687