Sự thật về chim sơn ca: Một trong nhưng loài chim có giọng hót cực hay

  •   42
  • 6.647

Chim sơn ca là một họ chim dạng sẻ, đây là loài chim nhỏ sống trên mặt đất, thường có giọng hót mê hoặc và kiểu bay liệng kì dị.

Đặc điểm của chim sơn ca

Các loài sơn ca làm tổ trên mặt đất, đẻ 2–6 trứng vỏ đốm. Như nhiều loài chim sống trên mặt đất khác, phần lớn các loài sơn ca có các vuốt chân sau dài, được người ta coi là giúp chúng ổn định hơn khi đứng.

Mùa xuân là mùa chim sơn ca ghép đôi sinh sản.
Mùa xuân là mùa chim sơn ca ghép đôi sinh sản.

Sơn ca nhỏ như chim sẻ, chỉ đi chứ không nhảy. Sắc lông thay đổi theo vùng. Vùng cát, lông chim màu vàng rơm hay nâu nhạt; vùng đất đen, lông sậm hơn, từ màu hạt dẻ ngả đen.

Chim sơn ca ở nước ta là loài Alauda gugula. Đặc điểm là móng chân sau khá dài.

Mùa xuân, chim ghép đôi sinh sản. Mỗi lần đẻ 3 đến 5 trứng, có sọc nâu. Ổ trứng bằng cỏ, rơm, đơn sơ nhưng kín đáo. Ấp độ 15 ngày là nở. Chim trống và chim mái đều mớm mồi cho con.

Thức ăn của chim sơn ca

Thức ăn chính của chim sơn ca là các loại côn trùng như: cào cào, châu chấu, kiến non, lúa, bông cỏ...

Khi nuôi nhốt trong lồng ta nên làm thức ăn cho chúng bằng các loại như cám cò, cám gà, cám trứng...

Việc cho ăn sâu tươi, dế quá nhiều và cám quá chất có thể sẽ không có lợi cho chim sơn ca, thậm trí có thể gây tác hại, chim dễ chết. Cám nên có thành phần chất xơ nhiều, giúp chim tiêu hóa tốt. Cám cò, cám gà chim ăn tốt, tuy nhiên cám không có chất khử mùi phân nên phân chim sẽ có mùi giống phân gà.

Kỹ thuật nuôi và chăm sóc chim sơn ca

Người ta thích nuôi sơn ca vì tiếng hót rất hay. Sơn ca không đẹp nên giá trị chim được chọn lựa theo cách hót và tiếng hót.

Chim sơn ca không tắm bằng nước mà tắm bằng cát.
Chim sơn ca không tắm bằng nước mà tắm bằng cát.

Để kỹ thuật nuôi chim sơn ca thành công thì việc chăm sóc cực kỳ quan trọng. Nếu nuôi một vài chim non thì chúng không thể tự hót dù bạn có nuôi 1 đến 2 mùa. Do đó khi nuôi ta phải có một hai chim thầy tức là chim đã hót có nhiều mùa. Nhờ đó mà trong thời gian nuôi, lũ chim non luôn nghe ngóng chim thầy hót và dần dần chúng sẽ hót theo.

Chim sơn ca rất sợ bóng tối. Do đó mỗi buổi sáng ta nên cho chúng tắm nắng từ 2 đến 3 giờ rồi mang vào treo chỗ mát có nhiều ánh sáng. Đặc biệt ban đêm hoặc trong mùa thay lông cũng không nên chùm áo lồng. Trong 1 tuần ta nên bắt chúng ra rửa sạch chân bằng nước có pha thêm chút muối, dọn móng chân cho chúng nếu quá dài và thay cát mới để nơi ở của chúng luôn đảm bảo sạch sẽ.

Cách tắm cho chim sơn ca

Loài chim này không tắm bằng nước mà tắm bằng cát cho nên chúng ta cần thay cát mỗi tuần một lần cho chúng. Tối thiểu nhất là 2 tuần 1 lần, cát sử dụng cho chim tắm là loại cát mịn và cần thây thường xuyên để chim không bị rận. Khi thây cát dùng 2 lông chim để sát cửa rồi lùa chim qua 1 bên thây cát không nên bắt chim lên làm như vậy nó sẽ bị nhát.

Cập nhật: 10/09/2019 Tổng Hợp
  • 42
  • 6.647