Chip có thể tự làm lành vết nứt

  •  
  • 1.966

Sẽ vô cùng nguy hiểm nếu 1 con chíp máy vi tính trên máy bay bị hỏng hay nứt. Nhưng các nhà khoa học nghĩ rằng họ đã tìm ra được giải pháp cho vấn đề này, đó là những con chip có thể tự làm lành vết nứt.

Nghe qua tưởng như chuyện khoa học giả tưởng nhưng 1 nhóm các kỹ sư trường đại học Illinois đã chế tạo ra được một hệ thống tự chữa lành vết nứt, khôi phục lại được tính dẫn điện của mạch điện bị nứt trong thời gian nhanh hơn 1 cái nháy mắt. Khi vết nứt xuất hiện, các viên nang kích thước nhỏ hơn 10 micromét sẽ giải phóng các kim loại lỏng bên trong, lấp đầy vết nứt và tái tạo lại dòng điện.

Chip có thể tự làm lành vết nứt
Có rất nhiều mạch điện trên máy bay, một hệ thống tự
hàn những vết nứt sẽ vô cùng hữu ích. (Ảnh: Daily Mail)

Bởi vì các thiết bị điện tử được phát minh ra để thực hiện những công việc hết sức phức tạp nên nhà sản xuất thường tích hợp nhiều mạch điện tử trên 1 con chip. Tuy nhiên, do mật độ quá nhiều nên nếu có sự hỏng hóc nào trong mạch điện xảy ra ở bất kỳ thời điểm nào sẽ làm toàn bộ thiết bị ngừng hoạt động.

“Nói chung không có nhiều cách để có thể sửa những hỏng hóc này bằng tay do mạch điện được tích hợp nhiều lớp nên không thể mở từng lớp ra để sửa được. Thông thường thì người ta sẽ thay cả con chip. Nhưng trong các thiết bị quan trọng như các thiết bị dành cho ngành vũ trụ hay quân đội thì các thiết bị hỏng về điện sẽ không thể thay thế hay sửa được”, giáo sư Nancy Sottos, chủ nhiệm của công trình nghiên cứu này cho biết trên Daily Mail.

Chip có thể tự làm lành vết nứt

Nhóm nghiên cứu cho biết 90% các mẩu thử nghiêm của họ có thể tự hàn gắn và tạo lại 99% tính dẫn điện ban đầu chỉ với 1 lượng nhỏ các viên nang này. Hệ thống này có nhiều ưu điểm chẳng hạn như nó không đòi hỏi sự chẩn đoán, can thiệp của con người hay chỉ những nơi bị nứt mới được sửa lại do chỉ có những viên nang nào bị vết nứt cắt qua thì mới giải phóng kim loại lỏng.

Các nhà nghiên cứu của dự án này còn có kế hoạch sẽ nghiên cứu thêm về hệ thống này và tìm hiểu những khả năng có thể trong việc dùng viên nang siêu nhỏ để kiểm soát dòng điện. Họ đặc biệt quan tâm đến việc ứng dụng hệ thống này vào pin của các thiết bị điện tử, làm cho chúng an toàn và bên hơn.

Theo Daily mail, Vietnamnet
  • 1.966