Chip lõi tứ AMD vượt Intel 25% về hiệu suất

  •  
  • 173

AMD đã dập tắt tất cả những lời chỉ trích bằng việc công bố thông số kỹ thuật chi tiết của con chip máy chủ lõi tứ Barcelona, đồng thời trình diễn vi xử lý lõi tứ Phenom dành cho desktop với tốc độ 3Ghz. 

Theo lịch trình, Barcelona sẽ xuất xưởng chính thức kể từ tháng 8 tới, trong khi Phenom hạ cánh muộn hơn, tầm quý IV năm nay.

Tháng trước, AMD đã phải hứng chịu chỉ trích kịch liệt sau khi hãng này thông báo rằng lô chip Barcelona đầu tiên sẽ chỉ đạt tốc độ 2GHz. Ngay lập tức, giới thạo tin đồn thổi rằng có thể AMD sẽ không thể thực hiện được lời hứa "qua mặt" chip Intel về hiệu suất.

Hơn nhưng không nhảy vọt!

Hiện nay, Intel đang bày bán dòng chip lõi tứ Xeon dành cho máy chủ với tốc độ lên đến 2,66 GHz. Ngoài ra, hãng cũng có model 3GHz dành riêng cho máy tính trạm. Với hai vũ khí chủ lực này, Intel đã liên tiếp giành lại thị phần trên thị trường máy chủ trong vài tháng trở lại đây.

Tuy nhiên, với thông báo mới nhất của AMD, có vẻ như những ngày nắng hồng của Intel sắp qua. Nếu như lời cam kết là đúng sự thực, thì Barcelona sẽ mạnh hơn Xeon 25% về công suất, đồng thời hiệu suất/watt điện tiêu thụ cũng cao hơn khoảng 30%.

"Thông số mới đã chấm dứt cuộc tranh cãi bấy lâu nay về việc liệu AMD có giữ nổi lời hứa hay không", chuyên gia Roger Kay của Endpoint Technologies nhận định.

"Tuy nhiên, cũng nên tỏ ra thận trọng bởi việc so sánh một con chip sắp-ra-mắt của AMD với sản phẩm đã-có-mặt trên thị trường của Intel không có nhiều ý nghĩa cho lắm".

Chia sẻ quan điểm này, Giám đốc nghiên cứu Jim McGregor của hãng Instat cũng cho rằng "chiến thắng tạm thời của AMD sẽ không kéo dài được lâu".

"Tôi không thấy sự nhảy vọt nào về công nghệ cả". Trong lĩnh vực chip, sự cạnh tranh không chỉ nằm ở giá thành hay hiệu suất tối đa, mà những yếu tố như mức tiêu thụ điện năng cũng cần được tính đến.

Siêu tiết kiệm điện

Nguồn: CNET
Trong một tuyên bố độc lập khác, AMD cho biết hãng chuẩn bị nhảy vào phân khúc thị trường chip siêu tiết kiệm điện với việc phát triển lõi chip Bobcat.

Trong khi lõi chip Bulldozer truyền thống dành cho desktop và máy chủ ngốn từ 10 - 100 Watt điện thì Bobcat sẽ chỉ tiêu thụ vẻn vẹn 1 - 10 Watt mà thôi, tức là ít hơn tới một phần mười so với hiện nay.

Những bộ vi xử lý đầu tiên dựa trên bản thiết kế Bobcat dự kiến sẽ xuất xưởng vào năm 2009. Có thể hình dung về nó như một lõi nhân chuẩn, cố định, sau đó AMD sẽ từng bước lắp ghép thêm các linh kiện khác như chip quản lý bộ nhớ, chip đồ họa.... để tạo nên một bộ vi xử lý đúng nghĩa.

Bobcat sẽ nhắm đến những thiết bị tiêu thụ ít điện năng như TV, máy tính siêu di động và điện thoại di động cao cấp. Phiên bản máy chủ của dòng chip này sẽ bao gồm từ 8-16 lõi chip khác nhau.

Trâu chậm uống nước đục?

Mặc dù vậy, có thể coi việc nhảy vào thị trường chip di động và ứng dụng nhúng của AMD là khá muộn màng. Sân chơi này đã đông đúc từ lâu, nhưng đến giờ AMD mới bổ sung chỗ khuyết của mình bằng Bobcat.

Vì lẽ đó, nhiều người cho rằng tình thế của AMD lúc này chẳng khác gì câu tục ngữ "Trâu chậm uống nước đục" cả.

Đối thủ nặng ký của Bobcat tại thị trường này hiển nhiên là Silverton của Intel. Nền tảng này được giới thiệu từ tháng 3/2006, tuy nhiên thông tin cụ thể về Silverton hiện vẫn đang được Intel giấu kín.

Tuy nhiên, với việc công nghệ di động liên tục đổi mới và chuyển mình như hiện nay (bằng cớ là một loạt công nghệ đang đổ bộ như siêu băng tần hay WiMax di động), các hãng chip sẽ buộc phải điều chỉnh lại thiết kế của mình cho tương thích hơn. "Việc đó có thể sẽ ảnh hưởng đến tiến độ ra mắt của Bobcat", chuyên gia McGregor khuyến cáo.

Trọng Cầm

Theo VNUnet, PC World , VnMedia
  • 173