Chó có thể phát hiện người bị động kinh

  •  
  • 265

Các nhà khoa học Pháp đã huấn luyện 5 con chó có thể nhận biết mùi mồ hôi của một người bị bệnh động kinh.

Trên Scientific Reports, các nhà khoa học từ Đại học Rennes (Pháp) cho biết 5 con chó này được huấn luyện tại Trung tâm Y tế Mutts (Mỹ) bằng cách ngửi mẫu mồ hôi của 7 người trong khi họ thư giãn, tập thể dục hoặc lên cơn động kinh.

Chó có thể phát hiện ra nhiều bệnh như ung thư, Parkinson, sốt rét và tiểu đường.
Chó có thể phát hiện ra nhiều bệnh như ung thư, Parkinson, sốt rét và tiểu đường.

Kết quả cho thấy cả 5 con chó đều tìm ra đúng mẫu mồ hôi thu thập lúc bệnh nhân lên cơn động kinh, trong đó hai con chỉ mất 2/3 thời gian cho phép để hoàn thành nhiệm vụ.

Trước đây, các nhà khoa học cũng đã biết chó có thể phát hiện ra nhiều bệnh như ung thư, Parkinson, sốt rét và tiểu đường. Động kinh xảy ra do sự gián đoạn các tín hiệu điện não. Bệnh có thể di truyền từ gia đình hoặc do đột quỵ hoặc thiếu oxy khi được sinh ra.

Tiến sĩ Amelie Catala thuộc nhóm nghiên cứu Đại học Rennes cho rằng động kinh tạo ra mùi do kích thích giải phóng một số tế bào thần kinh hoặc liên quan đến các phân tử căng thẳng. "Chúng ta cần nghiên cứu sâu hơn. Mọi giả thuyết đều đang được xem xét", nữ tiến sĩ nói.

Các nhà nghiên cứu hy vọng phát hiện trên sẽ mang lại những cách thức dự đoán thời điểm người bị động kinh sẽ lên cơn đồng thời giúp bệnh nhân có thêm thời gian yêu cầu giúp đỡ trước khi cơn động kinh xảy ra.

Cập nhật: 02/04/2019 Theo VnExpress
  • 265