Trò chơi tình dục trong thế giới động vật

  •  
  • 4.208

Trong chuyện yêu đương, động vật hoang dã có cách thức riêng. Từ sư tử cái châu Phi quan hệ với nhiều con đực trước khi trao gửi trứng cho một gã nhất định, tới những con hải mã đực chơi bời với vài con cái cùng một lúc. Thế giới động vật tràn ngập những kẻ thay lòng đổi dạ.

(Ảnh: Livescience)Trong xã hội loài người, hành vi tình dục giống như vậy sẽ bị khinh thường. Nhưng liệu động vật có quan tâm tới việc xã hội nghĩ gì về hành vi lăng nhăng của chúng? Kể cả loài thuần chủng nhất là chó cũng chẳng ngượng ngập khi hít ngửi mông đít của một nàng chó đi qua hay nhảy chồm chồm lên chân người chủ.

"Dường như mọi loài vật đều có tính trăng hoa", Diana Fisher, nhà sinh vật học hành vi tại Đại học quốc gia Australia, nói.

Mặc dù kiểu yêu đương tự do của loài vật trông có vẻ vô tư, nhưng sự sống và việc di truyền gene là một vấn đề nghiêm túc đối với chúng.

Quảng cáo tìm bạn

Những màn quảng cáo giới thiệu bản thân của động vật làm lộ rõ sự mâu thuẫn giữa đực và cái. Các anh chàng luôn muốn vui vẻ với nhiều cô nàng càng tốt với mục tiêu là thụ tinh được nhiều trứng nhất. Các cô nàng lại chọn lọc hơn, thích gắn kết với con đực tốt nhất để thụ tinh cho trứng của mình.

Kết quả cuối cùng là sự đa thê - chiến thuật tình dục phổ biến nhất trong vương quốc động vật - trong đó các con đực cạnh tranh với nhau để được tiếp cận tới các "người đẹp". Sự chọn lọc tình dục thường ưu tiên các đặc điểm tăng cường sự sinh sản thành công, bao gồm một cơ thể to khoẻ để tăng khả năng chiến thắng trong cuộc tranh giành bạn tình, và lượng tình trùng lớn để tăng khả năng thụ tinh.

Thay vì đầu tư nguồn lực có hạn vào việc tôn vinh cơ thể, các con cái lại có chiến thuật phát triển dè dặt hơn và đầu tư nhiều vào việc sinh sản và dự phòng cho con cái. Bằng cách đứng một bên xem các anh chàng đấu đá với nhau, cô nàng sẽ có cơ hội ân ái với con khoẻ nhất.

(Ảnh: Livescience)Ở con người, đàn ông cần phải quyết định nên đầu tư bao nhiêu sức lực cho việc nâng cao thể lực để tán tỉnh các cô nàng, và cần tập trung đến đâu cho sự nghiệp, để xây dựng gia đình. Với những con bọ cánh cứng đa tình, chúng cũng phải đánh đổi giữa việc đầu tư nguồn lực cho vũ khí chiến đấu là chiếc sừng hay có nhiều tinh trùng hơn để thụ tinh thành công. Một nghiên cứu đã cho thấy bọ cánh cừng có sừng càng lớn thì tinh hoàn càng nhỏ.

Đối với con cái, bất lợi trong việc quan hệ với nhiều bạn tình bao gồm gia tăng nguy cơ bị giao phối cận huyết, khả năng bị ăn thịt, và nguy cơ mắc bệnh hay bị thương tổn hoặc kiệt sức do sex vô độ. Tuy vậy, ở một số loài, con cái vẫn chiếm ưu thế. Bằng cách quan hệ với nhiều con đực - chế độ đa phu, con cái sẽ sản sinh ra những đứa con khoẻ mạnh hơn, đảm bảo sự đầu tư và tham gia chăm sóc con cái của các ông bố.

Cũng như ở người, cuộc tán tỉnh của động vật cũng dựa trên những bước đi thận trọng của cả đực và cái để chúng đạt được điều mình muốn mà không bị đi quá xa hoặc rốt cục lại trắng tay.

Ruồi cái Australia cho phép những con đực mang tới món quà lớn hơn được giao cấu lâu hơn, và đổi lại, con đực sẽ truyền sang nhiều tinh trùng hơn, tăng khả năng làm cha. Những con đực mang tới món quà không chất lượng sẽ bị con cái "đá đít" trước khi cuộc thụ tinh hoàn tất.  

 M.T.

Theo Livescience, Vnexpress
  • 4.208