Chó cứu hộ mặc áo công nghệ cao

  •  
  • 713

Áo giáp công nghệ cao dành cho chó, được trang bị bộ phận cảm biến và một số thiết bị liên lạc khác, sẽ hỗ trợ hoạt động cứu hộ và tìm kiếm trong các trường hợp khẩn cấp.

Các bộ áo giáp sẵn có dành cho chó sẽ được cải tiến và gắn thêm microphone, máy ảnh và cảm biến môi trường, nhờ đó có thể truyền dữ liệu từ khu vực gặp nguy hiểm. Thiết bị rung và loa được gắn lên áo giáp sẽ giúp người điều khiển đưa ra mệnh lệnh từ xa.

Theo Live Science, mỗi chiếc áo có thể được tùy chỉnh tùy vào từng tình hình khác nhau. Ví dụ, trong trường hợp hở khí gas, bộ áo giáp có thể được trang bị thêm cảm biến khí gas. Hoặc trong trường hợp có phóng xạ, các chuyên gia sẽ gắn thêm máy đo bức xạ Geiger vào áo.

Chó cứu hộ mặc áo công nghệ cao
Những chú chó được mặc áo giáp công nghệ cao sẽ hỗ trợ hoạt động tìm kiếm và cứu hộ trong các trường hợp nguy hiểm. (Ảnh: Live Science)

Những chiếc áo này cũng được gắn bộ phận cảm biến, giúp điều chỉnh hành vi và các vấn đề sinh lý của chó, như thiết bị điều chỉnh nhịp tim để theo dõi sức khỏe hay xác định liệu chó có nhận dạng được mùi hương hay vật thể nào hay không.

Theo các nhà nghiên cứu, việc sử dụng những chiếc áo công nghệ cao này không có nghĩa là sẽ thay thế hoạt động điều khiển chó, mà ngược lại sẽ giúp người điều khiển chó có thể làm việc với chúng. Phương tiện kết nối không dây có thể gửi thông tin về môi trường hay tình trạng của chó về trung tâm điều khiển hoặc người điều khiển.

"Chúng tôi đã phát triển các nền tảng công nghệ và kỹ thuật mới để cải thiện tính hiệu quả của hoạt động huấn luyện chó cứu hộ và tìm kiếm, đồng thời tăng cường khả năng tìm kiếm và cứu hộ của loài động vật này", Alper Bozkurt và David Roberts, các nhà nghiên cứu của Đại học Bắc Carolina, cho hay.

Những chiếc áo này đang trong quá trình thử nghiệm và được hy vọng sẽ ứng dụng phổ biến trong tương lai, hỗ trợ hoạt động tìm kiếm và cứu hộ trong các trường hợp khẩn cấp, ở nhiều dạng địa hình và môi trường khác nhau.

Theo Vnexpress
  • 713