Chờ đón cảnh tượng hiếm thấy: Mặt trăng, sao Hỏa "kề nhau" tối 26-11

  •  
  • 643

Tối 26/11 (giờ Việt Nam), Mặt trăng và sao Hỏa sẽ tiến đến gần nhau trên bầu trời. Đây là cơ hội cho những người yêu thiên văn xác định được đâu là sao Hỏa trên trời đêm.

Theo trang In-The-Sky.org, những người yêu thiên văn Việt Nam có thể quan sát "cặp đôi" này bằng mắt thường hay thông qua ống nhòm, trong điều kiện thời tiết thích hợp. Đối với những ai luôn muốn tìm kiếm vị trí của sao Hỏa trên bầu trời đêm giữa rất nhiều ngôi sao khác, Mặt trăng sẽ giúp họ "đánh dấu mục tiêu".

Sau lần tiến gần Trái đất nhất vào tháng 10 qua, sao Hỏa sẽ tiến gần Mặt trăng vào đêm 26/11
Sau lần tiến gần Trái đất nhất vào tháng 10 qua, sao Hỏa sẽ tiến gần Mặt trăng vào đêm 26/11 - (Ảnh: ABC).

Ta sẽ quan sát được bộ đôi thiên thể này sau hoàng hôn, bắt đầu từ khoảng 17h30 ở chân trời phía đông, kéo dài đến khoảng 2h sáng hôm sau ở chân trời phía tây. Vào 20h30 ngày 26/11, cả hai sẽ nằm ở "đỉnh trời".

Trong những ngày trước và sau đó, sao Hỏa vẫn sẽ xuất hiện trên nền trời nhưng ở vị trí cách xa Mặt trăng hơn nhiều.

Trước đó vào đầu tháng 10, sao Hỏa từng đạt khoảng cách gần nhất so với Trái đất cũng như so với Mặt trời. Điều đó khiến sao Hỏa trở nên sáng hơn trên bầu trời đêm và có màu đo đỏ. Độ sáng đó vẫn duy trì đáng kể tính tới thời điểm này.

Theo trang Earthsky.org, sẽ mất 15 năm nữa sao Hỏa mới lại tiến gần nhất với Trái đất vào tháng 9/2035. Tuy nhiên, hai hành tinh này vẫn sẽ có những dịp tiếp cận ở khoảng cách đáng kể sau khoảng mỗi 26 tháng, tương đương hơn 2 năm.

NASA giải thích các sứ mệnh không gian liên quan đến sao Hỏa thường diễn ra sau mỗi 2 năm là nhằm tận dụng khoảng cách gần này.

Cập nhật: 25/11/2020 Theo Tuổi Trẻ
  • 643