Chó nhà bạn có hay nghiêng đầu như thế này không? Vì sao thế nhỉ?

  •   52
  • 5.545

Hành động chú chó nghiêng đầu cute vô đối này có một lý do cực hay đằng sau đấy.

Bạn có nhớ trong phim Bolt, có một cảnh mà chú mèo đen Mittens dạy Bolt cách xin ăn không? Mittens bảo Bolt phải nghiêng đầu và làm ra vẻ tội nghiệp nhất thì người khác sẽ thấy thương ngay.

Thật vậy, hành động quá đỗi đáng yêu này sẽ khiến biết bao người "mềm lòng" trước những trò quậy phá của chúng (như cắn nát đôi giày mới mua của bạn chẳng hạn).

Đáng yêu thế này thì ai mà nỡ từ chối chứ.
Đáng yêu thế này thì ai mà nỡ từ chối chứ.

Tuy vậy, cún cưng không chỉ "diễn sâu" nhằm lấy lòng bạn đâu. Thực ra, chúng làm vậy vì một lý do khác, và nó liên quan đến "tầm nhìn".

Chó nghiêng đầu - diễn sâu hay lý do gì khác?

Đầu tiên, bạn cần hiểu rằng chó là một loài động vật sở hữu trí tuệ cảm xúc cực kì cao. Bẩm sinh chúng đã có khả năng hiểu được ngôn ngữ hình thể của con người, và từ đó có thể suy ra được những "tín hiệu" mà con người muốn truyền tải.

Giờ thì hãy đặt một nắm tay ngay trước mũi như hình dưới xem. Tầm nhìn của bạn đang bị che khuất một phần đúng không?

Nắm tay ngay trước mũi, tầm nhìn của bạn sẽ bị hạn chế, đúng không?
Nắm tay ngay trước mũi, tầm nhìn của bạn sẽ bị hạn chế, đúng không?

Và lý do đây! Theo giáo sư Stanley Coren của trường ĐH British Columbia, những chú chó hay nghiêng đầu là để quan sát những biểu cảm trên mặt chủ nhân được rõ ràng hơn.

Cùng với ánh mắt, khuôn miệng là phần quan trọng nhất của gương mặt dùng để biểu hiện cảm xúc.

Đối với những chú chó, chúng quan sát kĩ là nửa phần dưới mặt của chúng ta"kiểm tra" xem ta có đang để lộ... răng hay không (vì đây là hành vi đe dọa đối với chúng).

Chú chó hay nghiêng đầu là để quan sát những biểu cảm trên mặt chủ nhân được rõ ràng hơn.
Chú chó hay nghiêng đầu là để quan sát những biểu cảm trên mặt chủ nhân được rõ ràng hơn.

Để đưa ra kết luận này, Coren đã thực hiện khảo sát trên 582 người. 62% người tham gia cho biết rằng cún cưng nhà mình thường nghiêng đầu sang một bên khi họ giao tiếp hay cưng nựng với chúng.

Tuy nhiên, trong số chó có mõm phẳng như pug hay bulldog, có tới 52% không nghiêng đầu. Trong khi đó, 71% chó mõm dài (kiểu Greyhounds hay Bẹc-giê Đức) thường xuyên làm chuyện này. Điều này chứng tỏ, hành động nghiêng đầu dường như bắt nguồn từ việc tầm nhìn bị mõm cản trở.

Hành động nghiêng đầu dường như bắt nguồn từ việc tầm nhìn bị mõm cản trở
Hành động nghiêng đầu dường như bắt nguồn từ việc tầm nhìn bị mõm cản trở.

Nhưng tại sao gần 1/2 số chó mõm phẳng cũng nghiêng đầu? Coren giải thích rằng có thể đây là cách chúng thể hiện sự tiếp thu đối với lời nói của chúng ta.

"Có lẽ việc nghiêng đầu có liên quan đến khả năng nghe, hoặc đơn giản có lẽ chúng chỉ cố tỏ ra đáng yêu trước mặt chủ nhân mà thôi. Dù gì đi nữa thì nghiên cứu này cũng là bước đầu trong công cuộc đi tìm câu trả lời và ít nhất chúng ta cũng có một số dữ liệu để làm việc" – Coren trả lời trong bài báo của ông.

Ngoài ra, trong nghiên cứu mới đây các nhà khoa học cho rằng, hành động nghiêng đầu có thể là dấu hiệu của việc tập trung và nhớ lại những gì đã được dạy.

Cho tới nay khoa học vẫn chưa nghiên cứu triệt để lý do chó nghiêng đầu
Cho tới nay khoa học vẫn chưa nghiên cứu triệt để lý do chó nghiêng đầu - (Ảnh: iStock).

Thực tế, nhóm chuyên gia phát hiện ra điều này một cách ngẫu nhiên khi nghiên cứu những chú chó học từ rất nhanh. Đa số chó không thể nhớ được tên đồ chơi, nhưng những cá thể thông minh này (tất cả đều thuộc giống chó chăn gia súc border collie) có thể nhớ được tên của 10 món đồ chơi khác nhau. Một chú chó tên Whiskey đã có thể định danh đúng 54/59 tên các món đồ chơi được dạy.

Suốt nhiều tháng, các nhà khoa học so sánh khả năng nhớ tên đồ chơi của nhóm chó có tài so với 33 con chó “thường” khác. Trong thử nghiệm, chủ của chó đặt đồ chơi tại một phòng khác và yêu cầu cún cưng đi tìm món đồ chơi đúng tên. Chỉ 7 chú chó có tài có thể nhanh chóng nhớ tên các món đồ, và tất cả 7 con đều nghiêng đầu trước khi chạy đi nhặt đồ.

Nhà nghiên cứu hành vi động vật Andrea Sommese nhận định điều này xảy hơi nhiều so với một hành vi ngẫu nhiên, nên đã hối thúc các nhà khoa học khác đào sâu tìm hiểu. Trang tìm kiếm Google chứa nhiều kết quả phỏng đoán từ nhiều bên, nhưng cho tới giờ vẫn chưa có nghiên cứu nào thực sự đưa ra câu trả lời xác đáng.

Báo cáo mới được đăng tải trên tạp chí Animal Cognition kết luận: khi nhận lệnh đi tìm đồ chơi theo tên, những chú chó có tài nghiêng đầu 43% số lần, là cao so với con số 2% của những con chó thường. Những con chó có tài vẫn thường nhặt đúng đồ chơi được gọi tên, dù chúng có nghiêng đầu hay không.

Cập nhật: 14/12/2022 Theo Trí Thức Trẻ/TTVH
  • 52
  • 5.545