Chú khỉ có hai mẹ một cha

  •  
  • 1.712

Theo tin ngày 27/8 từ DailyMail, các nhà khoa học Mỹ đã lợi dụng công nghệ thụ tinh ống nghiệm thực hiện thành công sửa đổi những khiếm khuyết di truyền của DNA. Họ đã tạo ra 4 chú khỉ sửa đổi gen khỏe mạnh.

Điều khiến mọi người phải ngạc nhiên là những chú khỉ này có 2 người mẹ và một người bố. Các nhà khoa học cho biết, bằng công nghệ này, trong vài năm tới sẽ có thể cho ra đời những em bé được sửa đổi gen.

Các nhà khoa học Mỹ đầu tiên lấy một tế bào trứng từ khỉ mẹ có DNA mang bệnh di truyền, sau đó tách bỏ gen có thể dẫn đến bệnh di truyền và lấy nhân DNA cấy ghép vào tế bào trứng khỏe mạnh của một khỉ mẹ khác. Trước đó, nhân DNA của tế bào trứng ở khỉ mẹ đã được tách ra. Như vậy các nhà khoa học đã thu được một tế “bào trứng hỗn hợp”. Sau đó tiếp tục đưa tế bào trứng này và tinh trùng của khỉ bố tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm, từ đó tạo ra một chú khỉ khỏe mạnh. Như vậy, về mặt sinh lý học, thì chú khỉ này có hai mẹ và một bố.

Các nhà khoa học cho biết, tế bào phải được cung cấp năng lượng mới có thể sống, trong khi đó ti thể là cơ quan tạo ra năng lượng cho tế bào. Mỗi một ti thể chứa một chuỗi DNA nhỏ, có mang 37 đến 20.000 loại gen khác nhau. DNA ty thể chỉ có thể di truyền thông qua tế bào trứng của khỉ mẹ. Giới y học đã xác định, có khoảng 50 loại bệnh mang tính di truyền là do sự đột biến DNA ty thể gây ra.

Trong khi giới y học rất hoan nghênh sự nghiên cứu đột phá này, thì các nhà đạo đức học lại tỏ ra vô cùng lo lắng. Josephine Quintavalle thuộc tổ chức Comment on Reproductive Ethics cho biết: “Sinh sản là một công trình di truyền, chúng ta không nên can thiệp bằng bất kỳ mọi giá vào quá trình sinh sản đã tiến hóa hàng mấy triệu năm. Mặc dù mục đích của nghiên cứu để có thể ngăn chặn được bệnh tật ty thể cho thế hệ sau, nhưng dự án này có lẽ sẽ mang đến những kết quả hết sức đáng lo ngại.” 

Đỗ Thanh Quang (Theo Xinhuanet)
  • 1.712