Chú robot này sẽ thay các phi hành gia chụp ảnh vũ trụ

  •  
  • 674

Nhờ một chú robot đặc biệt có tên Int-Ball, các phi hành gia trên trạm vũ trụ ISS có thể rảnh tay hơn trong các hoạt động thường ngày.

Theo Cơ quan vũ trụ Nhật Bản (JAXA), Int-Ball là một chú robot-drone có khả năng quay phim và chụp ảnh ngoài không gian. Int-Ball có nhiệm vụ di chuyển, chụp ảnh tĩnh và quay phim trên trạm vũ trụ ISS. Tất nhiên chú robot này sẽ được điều khiển từ Trái Đất.

Int-Ball có đường kính khoảng 15cm
Int-Ball có đường kính khoảng 15cm.

Nhờ có sự xuất hiện của Int-Ball, các phi hành gia sẽ giảm đi phần nào gánh nặng công việc trên trạm vũ trụ ISS. Được biết, các phi hành gia thường mất 10% thời gian hoạt động để chụp ảnh trong và ngoài không gian.

Int-Ball có đường kính khoảng 15cm, tích hợp sẵn bộ điều khiển 3 trục và 12 cánh quạt để di chuyển trong không gian. Cụm camera được gắn ở giữa có thiết kế khá ngộ nghĩnh, đồng thời là dấu hiệu nhận biết vị trí camera của robot.

Mọi hình ảnh chụp từ Int-Ball sẽ được truyền và hiển thị trực tiếp về Trái Đất.
Mọi hình ảnh chụp từ Int-Ball sẽ được truyền và hiển thị trực tiếp về Trái Đất.

Mọi hình ảnh chụp từ Int-Ball sẽ được truyền và hiển thị trực tiếp về Trái Đất. Thông qua tín hiệu hình ảnh và video, các nhà khoa học có thể dễ dàng tương tác với phi hành gia trên trạm ISS trong nhiều dự án.

JAXA đang tiếp tục phát triển thêm nhiều tính năng và cải thiện khả năng tự động hóa của Int-Ball. Dự kiến, robot Int-Ball sẽ được phóng lên trạm vũ trụ ISS bằng tên lửa Falcon 9 do SpaceX sản xuất.

Mô phỏng cách hoạt động của Int-Ball:

Đoạn video giới thiệu về Int-Ball và một số cảnh quay mẫu:

Cập nhật: 19/07/2017 Theo vnreview
  • 674