Chữa bỏng kiểu mới bằng súng phun da

  •  
  • 638

Các nhà khoa học Mỹ đã chế tạo thành công một loại súng đặc biệt, có khả năng phun những tế bào da mới, giúp chữa trị vùng bị tổn thương của nạn nhân bị bỏng và giảm đáng kể thời gian phục hồi của họ.


"Súng tế bào da" giúp giảm đáng kể thời gian chữa trị và phục hồi của bệnh nhân bỏng.

Theo trang Discovery, loại thiết bị chữa bỏng mới có tên gọi là "Súng tế bào da". Kết quả các nghiên cứu về tế bào gốc đã cho phép các nhà nghiên cứu Mỹ phát triển một phương pháp mới, biến những tế bào gốc thành tế bào của cơ thể sống.

Quá trình này được giáo sư Joerg C. Gerlach và các đồng nghiệp tại Khoa Phẫu thuật thuộc Viện Y học tái sinh McGowan, Đại học Pittsburg (Mỹ) thử nghiệm lần đầu tiên năm 2008.

Về cơ bản, "Súng tế bào da" hoạt động như một loại súng phun sơn phức tạp. Một bác sĩ sẽ làm sinh thiết vùng da chưa bị tổn thưởng của bệnh nhân bỏng để phân lập các tế bào gốc khỏe mạnh. Tiếp đó, các chuyên gia tiến hành quá trình chữa trị dựa vào nước, bao gồm việc dùng súng phun các tế bào gốc khỏe mạnh vào vết bỏng và người bệnh sẽ trên đà phục hồi nhanh chóng.

Phương pháp điều trị bằng "Súng tế bào da" chỉ mất khoảng một tiếng rưỡi đồng hồ từ khi bắt đầu cho tới khi hoàn thành. Trong khi đó, phương pháp chữa trị bỏng phổ biến hiện nay, vốn sử dụng việc cấy ghép da, có thể kéo dài từ vài tuần tới thậm chí vài tháng. Theo trang PhysOrg, phương pháp truyền thống đòi hỏi việc lấy các phần da từ những vùng không bị tổn thương trên cơ thể bệnh nhân, hoặc nuối dưỡng các tấm da nhân tạo và cấy ghép chúng vào vùng bị bỏng.

Sự khác biệt về thời gian hồi phục của người bệnh cũng rất lớn giữa hai phương pháp. Trong khi, bệnh nhân có thể mất vài tuần để phục hồi nếu được chữa trị bằng phương pháp truyền thống, họ sẽ chỉ cần vài ngày để hồi phục hoàn toàn nhờ "Súng tế bào da".

Theo Vietnamnet
  • 638