Chùm ảnh: Nấu ăn ngoài vũ trụ

  •   33
  • 2.391

Đồ ăn của các phi hành gia làm việc trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS thường được nấu sẵn và đóng gói để họ có thể ăn dễ dàng trong tình trạng vi trọng lực. Đến tháng 11/2008, khi nhà du hành vũ trụ người Mỹ Sandra Magnus gia nhập phi hành đoàn của Trạm ISS, cô đã quyết định thử nghiệm nấu nướng trên tàu.

Magnus được trang bị rất ít so với những gì bạn có trong một nhà bếp thông thường. Cô chỉ có một con dao bỏ túi, túi ni lông có khóa zip và băng keo để chuẩn bị hầu hết các món ăn và ngăn chúng trôi nổi trong không gian.

Dĩ nhiên, Magnus không thể dùng những nguyên liệu tươi như rau xanh, trái cây hay trứng. Trước đó, cô đã làm việc với các chuyên gia ở phòng thí nghiệm thực phẩm và chuẩn bị chính xác số nguyên liệu cần thiết.

Nấu ăn trên ISS tốn rất nhiều thời gian. Những công đoạn nấu nướng không hề dễ dàng khi mà mọi thứ cứ trôi nổi trong không gian. Magnus mô tả việc chế biến hành cũng mất tới 4 giờ đồng hồ. Ví dụ, để giữ cho các loại rau củ đã cắt không bay loạn lên bên trong khoang, Magnus phải đính một dải băng dính lên bàn và "dán" mọi thứ vào đó.

Sau đây là những hình ảnh các phi hành gia nấu nướng trên Trạm ISS:

Chùm ảnh: Nấu ăn ngoài vũ trụ

Chùm ảnh: Nấu ăn ngoài vũ trụ

Theo Kienthuc
  • 33
  • 2.391