Chứng cứ về sự sống ngoài trái đất

  •   2,37
  • 19.202

Các nhà khoa học Anh đang thuyết phục thế giới rằng họ đã tìm được chứng cứ về sự sống ngoài hành tinh, sau khi thu thập được những phân tử lạ ở rìa không gian.

Đã tìm thấy sự sống trên sao Hỏa chăng? Không xa đến thế, sự sống được phát hiện trôi nổi ở độ cao 27.000m bên trên Chester, tây bắc nước Anh. Theo tờ Independent, các nhà khoa học đã thả một bong bóng vào tầng bình lưu, và nó mang về những sinh vật nhỏ, với cấu trúc sinh học rất lạ nên nhóm chuyên gia cho rằng chúng chỉ có thể xuất phát từ vũ trụ chứ không phải trên trái đất.

Chứng cứ về sự sống ngoài trái đất
Hình ảnh một sao chổi được quan sát vào năm 2004 - (Ảnh: National Science Foundation)

Giáo sư Milton Wainwright cho hay ông bị thuyết phục đến 95% rằng các sinh vật trên không bắt nguồn từ địa cầu. Một số mẫu được bao phủ bởi bụi vũ trụ, càng củng cố thêm giả thuyết đến từ không gian. “Những sinh vật này bất thường”, Giáo sư Wainwright của Đại học Sheffield nói. “Nếu chúng đến từ địa cầu, chúng tôi chờ đón những dạng thường thấy như phấn hoa... Do vậy, chúng tôi hết sức tự tin rằng chúng bắt nguồn từ không gian”. Theo ông, những mẫu trên được thu thập trong một cơn mưa sao băng xuất phát từ sao chổi. Khi va vào khí quyển trái đất, các sao chổi tan chảy, phóng thích các sinh vật trên.

“Các hạt này rất sạch. Chúng không bị dính bụi, có nghĩa là không thuộc về trái đất. Tương tự như vậy, chúng cũng sạch bụi vũ trụ, nên chúng tôi cho rằng chúng thuộc về một môi trường nước. Và môi trường nước hết sức rõ ràng trong vũ trụ là sao chổi”, theo Giáo sư Wainwright. Những sinh vật được phát hiện dù không còn sống nhưng có thể chứa ADN. Đây cũng là một trong những khía cạnh đáng phấn khởi của cuộc nghiên cứu, cho thấy sự sống trên trái đất có thể bắt nguồn từ vũ trụ. “Nếu chúng tôi đúng, điều đó có nghĩa là có sự sống trong không gian và chúng đến trái đất. Từ đó suy ra sự sống trên địa cầu cũng có thể bắt nguồn từ ngoài kia”, ông kết luận. Giáo sư Anh nhận định rằng có hàng tỉ sao chổi, nhưng hầu hết các nhà sinh học cứ cho rằng trái đất tự nhiên có khả năng sản sinh sự sống chứ không phải nhờ sự hỗ trợ từ trời cao. “Trái đất là một hệ thống mở với các vật liệu sinh vật rơi như mưa xuống trong lúc chúng ta đang nói chuyện ở đây”, Giáo sư Wainwright nói.

Nhóm của ông bác bỏ giả thuyết cho rằng các hình thái sự sống vừa được phát hiện đã bị đẩy lên tầng bình lưu sau vụ phun trào núi lửa cách đây 3 năm, với lý luận rằng nếu có thì đến nay chúng cũng bị tiêu hủy hết. Họ đang hy vọng sẽ mở rộng cuộc nghiên cứu để xác nhận kết quả trên bằng cách tiến hành thêm một cuộc thử nghiệm vào tháng 10, trùng vào thời gian mưa sao băng có liên quan đến sao chổi Halley, theo báo cáo đăng trên chuyên san Journal of Cosmology.

Theo Thanh Niên
  • 2,37
  • 19.202