Chung kết toàn cầu cuộc thi lập trình ACM/ICPC: Việt Nam tạm đứng vị trí 48/88

  •  
  • 188

Theo ông Nguyễn Long - Tổng Thư ký Hội Tin học Việt Nam, hiện đang ở Nhật Bản, sáng 15/3, bắt đầu từ 8h15 phút, Đội tuyển Chicken Đại học Công nghệ Đại học Quốc gia Hà Nội so tài cùng các đội tuyển xuất sắc nhất từ 88 trường đại học danh tiếng trên thế giới trong trận Chung kết toàn cầu ACM/ICPC tại Tokyo, Nhật Bản.

Trong các ngày 12 và 13/3, các đội tuyển đến từ 6 châu lục đã có mặt chuẩn bị cho trận Chung kết toàn cầu. Ban tổ chức bố trí toàn bộ hoạt động của 246 sinh viên và hơn 100 huấn luyện viên cùng gần 600 chuyên gia, đại diện các quốc gia ở tại khách sạn Tokyo Hilton Bay.

Lễ khai mạc được tổ chức trọng thể vào sáng 14/3, ngay sau lễ khai mạc 88 đội tuyển nhận và thử máy, chuẩn bị tài liệu tham khảo nộp trước 1 ngày thi.

Đúng 8h15, các đội tuyển vào vị trí thi đấu và đồng loạt bóc đề thi, mỗi đội được bố trí 1 bàn, 3 ghế và 1 PC tiêu chuẩn nối mạng, đề thi gồm 10 bài theo thứ tự A-J gồm các bài lập trình theo các giải thuật ứng dụng cho nhiều lĩnh vực thực tế khác nhau. Trong 30 phút đầu lập tức đã có 2 đội đã giải được 1 bài (A) đó là Đại học Warsaw (Ba Lan) và MIT (Mỹ). Tiếp đó là cuộc tranh giành không khoan nhượng theo số bài nộp và giải đúng.

88 đội tuyển chia làm 3 tốp rượt đuổi khác nhau. Ở tốp đầu với các tên tuổi lớn như ĐH Warsaw, ĐH Xanh Petecbua, MIT, Đại học Thanh Hoa, ĐH Giao thông Thượng Hải tranh giành số bài giải được từ 5-7 bài. Tốp giữa là các đội tranh giành với số bài giải từ 3-5, trong đó có Việt Nam. Tốp còn lại là các đội có số bài từ 0 đến 2.

Thứ hạng liên tục theo số bài giải được thay đổi và truyền công khai trong Khu thi Chung kết và 30 giây được cập nhập một lần trên mạng tại địa chỉ: http://icpc.baylor.edu/icpc/Finals/Scoreboard/default.htm. Trước khi hết giờ 1 tiếng (12h15 phút ngày 15/3) toàn bộ kết quả được giữ kín và chỉ công bố trong lễ Bế mạc và trao giải vào 17h.

Đến sát giờ nộp bài, kết quả thấy được có duy nhất 2 đội giải được 7/10 bài và tính theo thời gian là: Đại học Tổng hợp Wasava, Đại học Thanh Hoa (Bắc Kinh), một số giải được 5-6 bài trong đó có MIT, Đại học giao thông Thượng Hải và một số trường Nga... Các trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản ở thứ hạng cao với 4-5 bài giải được (thứ hạng 12-20). Đáng chú ý vẫn còn 4 đội vẫn không giải được bài nào.

Đội Chicken Việt Nam vào trận với tốc độ chậm có lẽ do sinh viên Việt Nam chưa chuẩn bị tiếng Anh thật tốt, đến hết 2 tiếng đầu đội Chicken giải được 2 bài và đến tiếng thứ 3 được 3 bài. Thứ hạng tạm thời ở mức 48. Đến phút tạm dừng công bố online kết quả, Đội Việt Nam trong sắp xếp khu vực vẫn tạm dẫn trên các đội ASEAN như Indonexia, Singapore, Hồng Kông... Một điều đặc biệt, đội Chicken nộp bài J tới 7 lần, bài J cùng 2 bài khác (E và H) là 3 bài không đội nào giải được. Chắc đội Chicken đã chưa chọn được chiến thuật phù hợp khi “vất vả” tới 3 tiếng dành cho một trong những bài khó nhất vòng Chung kết.

Lễ công bố giải Vô địch ACM/ICPC lần 31 sẽ bắt đầu từ 17h ngày hôm nay, thứ hạng sẽ công khai trên mạng ngay sau khi công bố. Đội Việt Nam tạm thời ở thứ hạng 48/88 với 3 bài giải trọn vẹn.

L.Quang

Theo VnMedia
  • 188