Chủng phụ mới BA.2 của Omicron có thể lây nhiễm gấp 1,5 lần

  •  
  • 115

Các nhà khoa học đang theo dõi sự gia tăng bất thường của những trường hợp nhiễm BA.2 - chủng phụ mới, được cho là dễ lây lan hơn của biến chủng Omicron.

Chủng phụ BA.2 được cho là đang bắt đầu “cạnh tranh” với BA.1 - dạng phổ biến của biến chủng Omicron - ở các khu vực của châu Âu và châu Á sau khi ghi nhận các ca mắc liên quan đến chủng này tăng đột biến, Reuters đưa tin ngày 30/1.

Theo cơ sở dữ liệu GISAID, tính đến ngày 25/1, biến chủng BA.1 chiếm 98,8% số trường hợp nhiễm Omicron trên toàn cầu. Tuy nhiên, một số quốc gia đang báo cáo sự gia tăng gần đây của biến chủng phụ BA.2, theo Tổ chức Y tế Thế giới.

Dựa trên phân tích dữ liệu từ GISAID và Our World in Data, Trevor Bedford, nhà virus học tại Trung tâm Ung thư Fred Hutchinson, hôm 29/1 cho biết BA.2 hiện chiếm khoảng 82% các trường hợp mắc Covid-19 ở Đan Mạch, 9% trường hợp ở Anh và 8% tại Mỹ

Một số báo cáo ban đầu cũng chỉ ra rằng BA.2 thậm chí có thể dễ lan hơn hơn BA.1 - biến chủng vốn đã có khả năng lây nhiễm nhanh chóng. Giới chức y tế Đan Mạch ước tính rằng BA.2 có thể lây truyền gấp 1,5 lần so với BA.1, mặc dù nó có khả năng không gây ra bệnh nặng hơn.

 Biến chủng phụ BA.2 xuất hiện tại Đan Mạch và một số nước khác.
Biến chủng phụ BA.2 xuất hiện tại Đan Mạch và một số nước khác. (Ảnh: DW).

Ngoài BA.1 và BA.2, WHO liệt kê hai chủng phụ khác của Omicron là BA.1.1.529 và BA.3. Tất cả đều có liên quan chặt chẽ về mặt di truyền, nhưng mỗi chủng có các đột biến khác nhau có thể thay đổi cách chúng hoạt động.

Phiên bản BA.1 của Omicron có phần dễ theo dõi hơn các biến chủng trước đó vì bị thiếu một trong ba gene mục tiêu được sử dụng trong xét nghiệm PCR thông thường. Theo mặc định, các trường hợp hiển thị mẫu này được giả định là do BA.1 gây ra.

BA.2, đôi khi còn được gọi là biến chủng phụ "tàng hình", không có cùng một gene mục tiêu bị thiếu. Thay vào đó, các nhà khoa học đang theo dõi nó giống như cách họ phát hiện các biến chủng trước đó, bao gồm cả Delta, bằng cách theo dõi số lượng bộ gene virus được gửi đến cơ sở dữ liệu công cộng như GISAID.

Cũng giống như các biến chủng khác, ca lây nhiễm bởi BA.2 có thể được phát hiện bằng bộ xét nghiệm Covid-19 tại nhà, mặc dù chúng không thể chỉ ra tình trạng mắc bệnh là do biến chủng nào, các chuyên gia cho biết.

Tại Anh, một phân tích sơ bộ từ ngày 27/12/2021 đến ngày 11/1 của Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (HSA) cho thấy khả năng lây nhiễm trong gia đình cao hơn đối với những đối tượng tiếp xúc với người nhiễm BA.2 (13,4%). Tỷ lệ này ở các chủng khác của Omicron chỉ là 10.3%.

Tuy nhiên, cho đến nay chưa có bằng chứng cho thấy chủng mới có nhiều khả năng né tránh “lớp bảo vệ" của vaccine.

Một câu hỏi quan trọng khác hiện nay là liệu những người từng nhiễm chủng BA.1 có được bảo vệ trước BA.2 hay không, theo tiến sĩ Egon Ozer, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trường Y Feinberg thuộc Đại học Northwestern ở Chicago.

Nếu như khả năng miễn dịch sau khi nhiễm BA.1 không thể bảo vệ con người trước BA.2, “đây có thể là hai gánh nặng cùng lúc trong đợt dịch này", ông Ozer nói. "Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để biết liệu điều đó có xảy ra hay không".

Cập nhật: 10/02/2022 Theo Zing
  • 115