Chủng virus HIV kháng thuốc có nguy cơ lan rộng

  •  
  • 895

Các nhà khoa học Mỹ đã cảnh báo sự biến thể của virus gây căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS có thể phá hủy mọi thành quả của giới y học thế giới trong nghiên cứu thuốc điều trị và đe dọa tiến trình tiếp cận điều trị bệnh ở các nước nghèo. 

Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Đại học California-Los Angeles (UCLA) cho biết hiện có khoảng 60% chủng virus HIV/AIDS kháng thuốc đã xuất hiện ở Mỹ, châu Âu và một số nước đang phát triển như Nam Phi.

Nhà khoa học Sally Blower, Trưởng nhóm nghiên cứu, nhấn mạnh nếu các chủng virus kháng thuốc này lây lan rộng trên phạm vi toàn cầu, các chương trình điều trị bệnh HIV/AIDS có nguy cơ bị phá sản hoàn toàn, đe dọa trực tiếp nền y tế công toàn cầu. Các liệu pháp điều trị mới chỉ có thể ngăn chặn được virus biến thể lây lan ở các nước giàu.

Các nhà khoa học khuyến cáo rằng việc tiếp tục sử dụng các loại thuốc hiện có để điều trị các chủng HIV/AIDS đã kháng thuốc chỉ càng khiến chúng lây lan mạnh.

Số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy số người nhiễm virus HIV/AIDS trên toàn cầu trong năm 2008 lên tới 33,4 triệu người./.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 895