Chuột già liền xương nhờ tiêm máu của chuột trẻ

Bằng cách tiêm máu của chuột trẻ vào cơ thể chuột già, các nhà khoa học tại Đại học Toronto nhận thấy rằng khả năng lành xương của chúng sẽ nhanh hơn rất nhiều lần so với bình thường.

Bất ngờ chuột già liền xương nhờ tiêm máu của chuột trẻ

​Phát hiện này hứa hẹn có thể được áp dụng cho con người, tạo ra các loại thuốc giúp quá trình lành chấn thương nhanh chóng hơn, cải thiện một số chức năng bị kém dần theo tuổi tác hoặc thậm chí là đảo ngược quá trình lão hóa. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature mới đây.

Chuột già liền xương nhờ tiêm máu của chuột trẻ

Theo thống kê của tổ chức y tế cộng đồng Hoa Kỳ, tỷ lệ người bị chấn thương hông tử vong mỗi năm là 1/5 người và tỷ lệ mắc chấn thương hông lại tăng nhanh theo tuổi tác: những người trên 85 tuổi có tỷ lệ chấn thương hông cao hơn từ 10 đến 15% so với những người ở độ tuổi 60-65. Do đó, việc tìm hiểu cơ chế lành xương sau chấn thương là cực kỳ quan trọng, đặc biệt là đối với người già thì đây chính là chìa khóa giúp lưu giữ tính mạng của họ.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã tiêm máu của chuột trẻ vào trong những cá thể chuột già đang bị gãy xương. Sau đó, họ phát hiện ra rằng những con chuột già được "thay máu" sẽ có thời gian lành xương nhanh hơn so với những con chuột bình thường khác. Và thậm chí, thời gian lành xương nhanh giống như lúc chúng còn trẻ vậy. Để thu hẹp phạm vi nghiên cứu nhằm tìm hiểu bản chất vấn đề, họ tiếp tục cấy tủy xương từ chuột trẻ sang chuột già và kết quả nhận được là tương tự.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng chính loại protein beta-catein có liên quan trực tiếp đến khả năng chữa lành xương sau chấn thương. Khi già đi, chuột sẽ càng sản xuất ra nhiều loại protein này. Để kiểm chứng lại một lần nữa, các nhà nghiên cứu đã sử dụng những con chuột già bị gãy xương nhưng có lượng beta-catein được làm cho thấp đi, cuối cùng thì chúng vẫn có khả năng lành nhanh như thời "trai trẻ". Kết hợp cả 3 thử nghiệm, nhóm nghiên cứu khẳng định rằng beta-catenin chính là chìa khóa của vấn đề.

Nhà sinh học Benjamin Alman tại Đại học Toronto, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: "Phát hiện quan trọng nhất của chúng tôi chính là khi già đi, các tế bào chữa lành xương không mất đi khả năng làm lành các chấn thương như hồi còn trẻ. Thật vậy, chúng có thể được kích thích để thực hiện khả năng này. Điều này hứa hẹn phát triển thành loại thuốc "trẻ hóa khả năng lành xương". Ông cho biết thêm rằng trước đây, người ta đã sản xuất ra những loại thuốc có tác dụng với protein beta-catenin.

Tuy nhiên, chuyên gia sinh học tế bào tại Bệnh viện Mayo Christopher Evan cho rằng bạn đừng hy vọng quá nhiều vào một loại thuốc làm lành xương nhanh: "Khía cạnh lão hóa của động vật phụ thuộc vào rất nhiều nhân tố chứ không chỉ có một. Thêm vào đó, kết quả nghiên cứu lần này cũng ghi chú rằng nồng độ và thời điểm của tín hiệu beta-catenin đòi hoi phải được thực hiện một cách cẩn thận và chính xác nhằm đạt hiệu quả chữa lành như ý. Điều này là một thách thức khi áp dụng dưới hình thức thuốc chữa bệnh."

Mặt khác, Evan cho rằng những nghiên cứu trên loài chuột đều cần phải được kiểm tra một cách cẩn thận do không phải điều gì đúng với chuột thì có thể hoạt động trên cơ thể người. Dù vậy, Alman và nhóm nghiên cứu của ông vẫn khong từ bỏ hy vọng. Ông sẽ tiếp tục xác định rõ ràng các tếu tố như đặc tính tế bào máu và những loại protein đi kèm chịu trách nhiệm chữa lành xương ở loài chuột. Đồng thời, họ sẽ sớm thử nghiệm các loại thuốc làm thay đổi hoạt tính của beta-catenin trên cơ thể động vật. Alman cho biết: "Nghiên cứu lần này cho thấy tầm quan trọng của các tế bào máu trong việc chữa lành xương gãy. Nếu chúng ta có thể đảo ngược quá trình này, chúng ta có thể ngăn chặn các biến chứng của gãy xương ở người, đặc biệt là đối với người lớn tuổi."

Theo Infonet