Chuyên gia của NASA tiết lộ "thảm họa thiên thạch" khiến nhà khoa học lo ngại

•   32

Nhà thám hiểm vũ trụ thuộc NASA công bố thời gian 5 tiểu hành tinh sẽ bay sượt qua Trái Đất trong một năm tới. Trong số đó, một tiểu hành tinh có khả năng gây nguy hiểm cho chúng ta.

Ron Baalke, chuyên gia thám hiểm vũ trụ của NASA (Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ) đã công bố danh sách 5 tiểu hành tinh dự tính bay sượt qua hoặc thậm chí có khả năng sẽ va chạm với Trái Đất trong 1 năm tới.

Lịch trình "ghé thăm" Trái Đất của những tiểu hành tinh lớn trong một năm tới.

Điều làm các nhà khoa học lo ngại nhất là cuộc gặp gỡ thứ 2 vào ngày 12/10/2017 bởi tiểu hành tinh TC4 2012 dù có chỉ có đường kính 12-27 mét, ở khoảng cách sượt ngang Trái Đất bằng 0,15 lần khoảng cách từ Mặt Trăng đến Trái Đất, nhưng khả năng nó gây nguy hiểm cho chúng ta là hoàn toàn có thể.

Trong quá khứ, một thiên thạch có đường kính ~17 mét, nặng gần 10.000 tấn đã rơi xuống Chelyabinsk, Nga, vào năm 2013, làm bị thương hơn 1.200 người, khiến 3.000 tòa nhà trong sáu thành phố vùng bị thiên thạch tấn công hư hại.

Mặc dù đây là một thiên thạch có kích thước khá khiêm tốn, nhưng nó cho thấy sự bất lực khá lớn của con người trong việc chống chọi lại thiên tai từ vũ trụ.

Thiên thạch rơi xuống Trái Đất sẽ gây ra hậu quả cực nghiêm trọng.
Thiên thạch rơi xuống Trái Đất sẽ gây ra hậu quả cực nghiêm trọng. (Theo: Tech Insider).

Ngay cả Nhà trắng cũng bắt đầu công bố tài liệu được gọi là "Chiến lược chuẩn bị đối tượng gần Trái Đất".

Trong đó, Nhà trắng củng cố lại tính thiếu sót và hạn chế nhiều mặt về khả năng phòng thủ với thiên thạch của con người, qua đó họ đề cao sự hợp tác giữa các quốc gia để bù đắp những hạn chế đó.

Tiến sĩ Joseph Nuth, một nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Không gian Goddard của NASA đã phát biểu tại cuộc họp hàng năm của Liên đoàn Vật lý - Địa lý Mỹ vào tháng 12/2016.

"Vấn đề lớn nhất là hiện tại chúng ta chưa thể làm gì để đối phó với thiên thạch hay tiểu hành tinh nếu chúng đâm sầm vào Trái Đất. Những tai họa này mang cấp độ tuyệt chủng, giống như việc thảm họa vũ trụ từng hủy diệt khủng long 65 triệu năm trước vậy".

Cập nhật: 30/05/2017 Theo Trí Thức Trẻ