Chuyên gia cảnh báo thảm họa ở Bắc bán cầu

Arthur Saltykovski cho biết hiện nay không ai có thể quả quyết vì sự phun trào của núi lửa ở một thời điểm nào đó. Núi lửa cựa mình luôn luôn là điều bất ngờ, nhưng không loại trừ việc có thể thấy trước được thảm họa này khi nghiên cứu những biến động địa chất để có thể ước đoán 10 năm, 20 năm, 30 năm sau hiện tượng ấy sẽ có thể xảy ra.

Chuyên gia cảnh báo thảm họa ở Bắc bán cầu
Nếu như ngọn núi lửa Yellowstone thức giấc nó có thể gây ra thảm họa cho toàn bộ Bắc bán cầu.
Ảnh minh họa.

Ông cho biết: Sự phun trào của núi lửa thường phụ thuộc vào khả năng xác định được những “mầm mống” tại những nơi mắc ma nóng chảy, thấy bão hoà những chất khí như khí cacbônic, amôniăc, fluorua

Siêu núi lửa Yellowstone nằm trên lãnh thổ của vườn quốc gia cùng tên thuộc tiểu bang Wyoming, Hoa Kỳ. Đó là một thành tạo địa chất gọi là “vùng lún miệng núi lửa” (caldera),giống như một chiếc phễu vốn là miệng núi lửa xưa kia có diện tích đến 55 kilomet vuông. Theo Saltykovski, vào giữa thế kỷ 20 các nhà khoa học đã xác định được độ sâu của nó là 8 km, dưới miệng núi lửa có những “hầm” chứa đầy macma, là núi lửa thời xưa.

Núi lửa Yellowstone đã từng phun khoảng 2 triệu năm trước, sau đó là hai đợt tiếp cách nay 1,2 triệu năm và 600 triệu năm. Vào lần phun cuối cùng nó đã tung vào khí quyển khoảng 1 triệu kilomét khối tro bụi và các khối rắn. Trong khi đó, những đợt thảm hoạ núi lửa lớn nhất mà lịch sử ghi nhận chỉ là phun ra 50 kilomet khối tro bụi (Tambora, 1815) và 10 kilomet khối (Krakatau, 1833). Hiện nay, những hoạt động tiềm ẩn của núi lửa chỉ là khá nhiều suối nước nóng và những vùng địa nhiệt trong Khu vườn quốc gia.

Nếu núi lửa Yellowstone phun trào thì sẽ trở thành một thảm hoạ kinh hoàng. Ngoài những tổn thất trực tiếp do núi lửa phun như những khối tro bụi khổng lồ rơi xuống một vùng lãnh thổ rất rộng, một lượng lớn tro sẽ bốc lên tầng bình lưu và hành tinh của chúng ta sẽ chịu đựng một “mùa đông núi lửa” thực sự, như từng xảy ra khi núi lửa Pinatubo yếu hơn rất nhiều đã phun vào năm 1991 (chỉ 4,8 kilomet khối tro bụi) gây hiện tượng lạnh cao độ.

Ông Saltykovski mô tả: "Nếu núi lửa này phun thì một nửa nước Mỹ sẽ bị tro bụi bao phủ và dung nham sẽ trào ra trên những khoảng cách lớn quanh nó. Nhiệt độ Bắc bán cầu sẽ giảm đáng kể. Rất may là những núi lửa như thế không nhiều”.

Theo VietNamNet (Pravda)