Chuyên gia máy tính: "Vũ khí AI" có thể quét sạch loài người

  •  
  • 1.706

Giáo sư Stuart Russell, một chuyên gia máy tính cảnh báo rủi ro từ các cỗ máy trí tuệ nhân tạo (AI) và cho rằng chúng cần bị cấm.

Các vũ khí do AI điều khiển sẽ xuất hiện trên các chiến trường tương lai, Gordon Cooke - Giám đốc Trung tâm mô phỏng West Point kiêm Giáo sư tại Khoa Chỉ dẫn quân sự thuộc Học viện Quân sự Mỹ tại West Point - nhận định trong bài viết đăng trên website US Army.

Nhân loại còn có thể đối mặt với nguy cơ bị xóa sổ bởi vũ khí tạo ra từ AI theo kiểu "kẻ hủy diệt".
Nhân loại còn có thể đối mặt với nguy cơ bị xóa sổ bởi vũ khí tạo ra từ AI theo kiểu "kẻ hủy diệt".

Với khả năng xử lý thông tin nhanh nhạy và thực hiện được nhiều tác vụ thay thế con người, trí tuệ nhân tạo (AI) bị lo sợ sẽ "cướp" đi công việc của một số người trong các lĩnh vực nhất định. Tuy nhiên không chỉ vậy, nhân loại còn có thể đối mặt với nguy cơ bị xóa sổ bởi vũ khí tạo ra từ AI theo kiểu "kẻ hủy diệt".

Đây là lời cảnh báo từ Giáo sư Stuart Russell - một chuyên gia máy tính, khi ông cho rằng rủi ro từ các cỗ máy cơ khí dựa trên trí tuệ nhân tạo lớn đến mức chúng cần phải bị cấm.

"Một máy bay không người lái chạy bằng AI nhỏ như hộp xi đánh giày thậm chí cũng có thể gây chết người", Giáo sư Stuart nhận định. "Nên nhớ chỉ cần khoảng 3g thuốc nổ là đủ để giết người với cự ly đủ gần".

"Trong khi đó, một container chứa bên trong hàng triệu vũ khí hủy diệt với cách thức như trên có thể được gửi đi đồng loạt tại khắp nơi trên thế giới".

Cho biết thêm, Giáo sư Stuart Russell nhấn mạnh rằng mối lo về AI cũng hiện hữu giống như biến đổi khí hậu. "Tôi nghĩ rằng nó thật sự quan trọng và cấp bách", Giáo sư cho biết. "Không phải là nỗi sợ khi bạn thức dậy vào buổi sáng, và lo sợ có thể bị giết bởi chiếc laptop, mà là nghĩ về tương lai".

"Những vũ khí mà chúng ta đã nói đến trong 6 hoặc 7 năm qua hiện đang bắt đầu được sản xuất và bán công khai", Giáo sư Stuart Russell nhấn mạnh.

Gordon Cooke - Giám đốc Trung tâm mô phỏng West Point kiêm Giáo sư tại Khoa Chỉ dẫn quân sự thuộc Học viện Quân sự Mỹ tại West Point - cũng từng đưa ra nhận định rằng các vũ khí do AI điều khiển sẽ xuất hiện trên các chiến trường tương lai trong một bài viết đăng tại website US Army.


Trí tuệ nhân tạo có thể gây ra những hiểm họa khó lường, và cần được kiểm soát chặt chẽ (Ảnh: Getty Images).

Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, việc chế tạo một hệ thống AI giá rẻ, tự động, có thể phát hiện, theo dấu và giao chiến với con người bằng hỏa lực chết chóc là bình thường và có thể được thực hiện dễ dàng tại nhà. Đó không phải là khoa học viễn tưởng, mà là thực tế.

Tháng 8 năm ngoái, một loạt máy bay không người lái quân sự và các robot như xe tăng đã xuất hiện trên trời và phía trên các con đường cách thành phố Seattle (Mỹ) khoảng 65km.

Đây chỉ là một cuộc diễn tập do Cơ quan Các dự án nghiên cứu quốc phòng tiên tiến, một bộ phận nghiên cứu bầu trời xanh của Lầu Năm Góc, tổ chức.

Các robot không được trang bị thứ gì nguy hiểm ngoài thiết bị phát sóng radio, vốn được thiết kế để mô phỏng tương tác với cả robot thù địch lẫn thân thiện.

Tuy nhiên, nhiều người đặt câu hỏi rằng nếu như những công nghệ này lọt vào tay kẻ xấu, hoặc những phần tử khủng bố, thì hậu quả sẽ nặng nề ra sao?

Giáo sư Max Tegmark thuộc Viện Công nghệ Massachusetts cho rằng: "Vũ khí tự hành chết chóc rẻ đến mức tên khủng bố nào cũng có thể mua được". Theo ông, vũ khí AI nên bị cấm như vũ khí sinh học. "Tôi cho rằng một ngày nào đó chúng ta sẽ hối hận về vũ khí AI hơn là hối hận vì đã vũ trang cho Taliban".

Còn theo Paul Scharre, tác giả của cuốn sách chuyên về vũ khí tự hành và tương lai của chiến tranh cho biết, đã đến lúc cần có một cuộc thảo luận về công nghệ vũ khí tự hành.

Cập nhật: 03/12/2021 Theo Dân Trí
  • 1.706