Que thử phát hiện chất ma túy trong 5 phút

  •  
  • 6.341

Sản phẩm que thử phát hiện chất ma túy trong 5 phút vừa được chính thức công bố bởi PGS-TS, đại tá Hoàng Mạnh Hùng và các cộng sự thuộc Cục Hóa sinh và tài liệu nghiệp vụ, Bộ Công an.

Đây là sản phẩm của đề tài "Nghiên cứu phát hiện, truy nguyên nguồn gốc hê-rô-in và ma túy tổng hợp" thuộc chương trình Khoa học, công nghệ trọng điểm cấp Nhà nước giai đoạn 2006-2010 (KC.04/06-10).

PGS-TS, đại tá Hoàng Mạnh Hùng cho biết: Để có sản phẩm là que thử, trước tiên cần tạo ra kháng thể đơn dòng để thử cho một loại ma túy nhất định (nghiên cứu phát hiện nhanh ma túy); Sau đó tiến hành phân tích hóa lý, hóa học của chất ma túy nhằm truy nguyên ra nó (về nguồn gốc địa lý, về phương pháp sản xuất ma túy). 

Sản phẩm thử ma túy...

Que thử này sẽ gián tiếp giúp các lực lượng phòng chống ma túy chặn được nguồn cung từ ngoài vào, phát hiện kịp thời cở sở sản xuất bất hợp pháp trong nước. Kịp thời phát hiện ra các thủ đoạn mới trong điều chế ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp (điển hình là chất 2C-B được phát hiện ở vũ trường NEW CENTURY ở Hà Nội tháng 4 năm 2007), từ đó tham mưu cho Chính phủ quản lý tốt hơn để tránh thất thoát tiền chất (hóa chất để điều chế ma túy) từ nguồn hợp pháp cũng như nguồn bất hợp pháp.

Theo PGS-TS, đại tá Hoàng Mạnh Hùng, thì đây là lần đầu tiên Việt Nam có công nghệ sản xuất que thử ma túy trong vòng 5-10 phút. Đồng thời, sản xuất ra kháng thể đơn dòng kháng morphin và kháng thể đơn dòng kháng ma túy tổng hợp.

Đề tài Nghiên cứu phát hiện, truy nguyên nguồn gốc hê-rô-in và ma túy tổng hợp đã tiết kiệm được cho Nhà nước riêng phần mềm khoảng 1,5 tỷ đồng, phần que thử tiết kiệm khoảng 600 triệu đồng. Giá thành sản phẩm que thử của ta rẻ hơn từ 3 đến 4 lần que thử nhập ngoại. Giá của hai loại que thử khoảng 11.000 đ (nhập ngoại 42.000), mà chất lượng tương đương”- PGS-TS, đại tá Hoàng Mạnh Hùng chia sẻ. 

Tiến hành thử phát hiện nhanh ma túy...

Que thử nhanh ma túy là một phương pháp thử nhanh, tiện lợi. Khi phản ứng âm tính, ta có thể loại trừ loại chất ma túy và kết quả là chính xác, vì đây là phản ứng sinh hóa, độ đặc hiệu cao, vì thế kết quả được hiển thị trong 5-10 phút.

PGS-TS, đại tá Hoàng Mạnh Hùng đề nghị được tiếp tục triển khai tiếp giai đoạn 2 để tránh lãng phí tiền của đã đầu tư và công sức đã bỏ ra để đạt được những kết quả được ứng dụng vào thực tế.

Đề tài được thực hiện trong vòng 3 năm(2007-2010) với tổng số kinh phí là 3,7 tỷ đồng.

Theo Mai Hà - Vietnamnet
  • 6.341