Chuyên gia: Viễn cảnh robot nổi loạn chống con người đã tới gần

  •  
  • 2.727

Các robot sát thủ có khả năng nổi dậy bạo bực để chống lại loài người đang được bán cho các quốc gia hàng đầu, một chuyên gia hé lộ với Daily Star Online.

Theo Daily Star Online, chuyên gia Ben Donaldson – nhà vận động thuộc 1 nhóm cố vấn độc lập của Liên Hợp Quốc, đồng thời là thành viên tổ chức Chiến dịch Ngăn chặn Robot Sát thủ – khẳng định, các cỗ máy giết người hàng loạt đang sắp được triển khai trên chiến trường. Đây được cho là một việc cực kỳ nguy hiểm bởi các cỗ máy này có khả năng tấn công mà không cần tới sự chỉ dẫn của người điều khiển/kiểm soát và đang được sản xuất hàng loạt.

Công nghệ giúp tự động hóa vũ khí đang phát triển nhanh hơn công nghệ giúp con người kiểm soát các robot sát thủ.
Công nghệ giúp tự động hóa vũ khí đang phát triển nhanh hơn công nghệ giúp con người kiểm soát các robot sát thủ. (Ảnh: Getty).

“Chúng ta đang dần tiến đến việc có một thế hệ vũ khí mới. Các vũ khí này có thể tự động giết người”, ông Donaldson nói với Daily Star Online. “Các công nghệ cần thiết giờ đã sẵn có, tự động hóa giờ đang len lỏi vào các hệ thống vũ khí đã được triển khai hoặc sẽ được sử dụng trong tương lai”.

“Từ các ụ súng ở biên giới Triều Tiên – Hàn Quốc có khả năng tự động nhận diện và tấn công kẻ xâm nhập cho tới UAV cảm tử Harop có khả năng nhận diện, khóa và tấn công mục tiêu di động mà không cần người điều khiển, giám sát của Israel”, ông Donaldson cho biết thêm.

Theo vị chuyên gia, công nghệ hoàn toàn có thể nhanh chóng chiếm lấy quyền kiểm soát từ con người, dẫn tới việc các cỗ máy hoàn toàn có thể chọn tấn công các mục tiêu theo ý muốn riêng của mình.

“Có một nguy cơ rất lớn trong việc công nghệ tự động hóa vũ khí phát triển nhanh hơn công nghệ giúp kiểm soát các cỗ máy bạo lực này”, ông Donaldson cảnh báo.

Do đó, ông Donaldson hối thúc các nhà sản xuất robot sát thủ và các tổ chức, quốc gia vận hành các robot này suy nghĩ về hậu quả có thể xảy ra trước khi đem bán chúng ra thị trường.

“Khi nói đến các hành động bạo lực, con người nên là người đưa ra quyết định chứ không phải máy móc”, ông Donaldson khẳng định.

Cập nhật: 10/10/2018 Theo Dân Việt
  • 2.727