Có 76 loại vi sinh vật "tấn công" trạm vũ trụ quốc tế

  •  
  • 2.168

Trên một diễn đàn khoa học diễn ra tại Mátxcơva, Nga ngày 23/4, Phó Viện trưởng Viện khoa học Nga Gennady Mesyats cho biết các nhà khoa học nước này đã phát hiện Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS) đang bị nhiều loại vi sinh vật “tấn công".

Ông Mesyats cho hay: "Trạm ISS đã phát hiện nhiều loại vi sinh vật có hại xâm nhập, những loại vi sinh vật này có thể gây ra các sự cố thiết bị".

Có đến 76 loại vi sinh vật trên ISS
Có đến 76 loại vi sinh vật trên ISS

Hiện đã phát hiện khoảng 76 loại vi sinh vật trên ISS, bao gồm vi khuẩn gây bệnh, nấm và các vi sinh vật có thể ăn mòn kim loại. Các nhà khoa học Nga đã tiến hành một số lượng lớn các thí nghiệm để tiêu diệt vi sinh vật trên Trạm ISS.

Hiện Trạm vũ trụ Quốc tế chủ yếu sử dụng sự trợ giúp của một loại dung dịch đặc biệt để tiêu diệt vi sinh vật. Tuy nhiên phương pháp này chỉ có hiệu quả tiêu diệt trên bề mặt hoặc khu vực tay người có thể tiếp xúc, còn ở những nơi tay người không thể tiếp xúc đang trở thành chỗ trú ngụ lý tưởng cho chúng phát triển.

Phó tiến sỹ Viện nghiên cứu y học sinh vật Viện khoa học Nga, ông Nicholas Barry Karpov, cho biết các nhà khoa học Nga đang có kế hoạch lắp đặt một loại thiết bị đặc biệt có tên Alpha trên Trạm ISS, để tiêu diệt những loại vi sinh vật nguy hại này.

Thiết bị Alpha được chế tạo vào những năm 90 của thế kỷ trước, là thiết bị dành cho chương trình nghiên cứu sao Hỏa của Nga khi đó. Alpha có thể phát ra tia tử ngoại trong khoảng 200-400nm.

Hiện chưa có vi sinh vật nào có thể thoát khỏi tia tử ngoại này. Sau khi lắp đặt thiết bị Alpha, các loại vi sinh vật trên Trạm ISS sẽ bị tiêu diệt hoàn toàn.

Theo Vietnam+
  • 2.168