Cô gái bí ẩn nằm giữa vỏ sò trong mộ cổ 5.900 năm

  •  
  • 2.728

Cô gái bí ẩn với đôi tay của một vận động viên nằm yên nghỉ ven bờ biển Caribean trong ngôi mộ cổ được xác định là lâu đời nhất vùng Hạ Trung Mỹ.

Một nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Antiquity đã hé lộ những chi tiết đặc sắc trong phong tục chôn cất người chết của người dân vùng Trung Mỹ 5.900 trước, thông qua ngôi mộ cổ của một phụ nữ còn khá trẻ, được bảo quản tốt đến kinh ngạc.

Hình ảnh thực về mộ cổ chứa hài cốt nữ lực sĩ bí ẩn và hình mô tả tư thế cô gái nằm trong mộ
Hình ảnh thực về mộ cổ chứa hài cốt nữ lực sĩ bí ẩn và hình mô tả tư thế cô gái nằm trong mộ - (ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp).

Giáo sư Mirjana Roksandic - nhà nhân chủng học tại Đại học Winnipeg (Canada), người đứng đầu nghiên cứu - cho biết bất chấp thời tiết vùng nhiệt đới của khu vực thường nhanh chóng làm xương mục rữa, hài cốt người phụ nữ trong mộ cổ còn nguyên vẹn nhờ cách chôn cất công phu – có lẽ của những người thân của cô.

Bản đồ khu vực nơi tìm thấy hài cốt cô gái
Bản đồ khu vực nơi tìm thấy hài cốt cô gái - (ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp).

Bộ hài cốt tiết lộ rằng người phụ nữ bí ẩn qua đời khi mới ở độ tuổi 25-40, là một phụ nữ thấp người (cao 1,5 m) khỏe mạnh, đặc biệt là có đôi tay cơ bắp như một lực sĩ.

Cô được đặt nằm ngửa, co gối trong mộ, tay duỗi thằng 2 bên, cách mặt đất 2,3 m, giữa một chiếc hố hình bầu dục và được phủ đầy đất lẫn vỏ của các loài nhuyễn thể như sò, ốc… Chính những vỏ nhuyễn thể này đã làm giảm độ chua của đất, bảo quản xương của cô còn nguyên vẹn.

Các "shell mound" – gò vỏ sò – thỉnh thoảng vẫn xuất hiện trong các di chỉ cổ đại, thường liên quan đến nghi thức chôn cất người chết hoặc đánh dấu một địa điểm quan trọng.

Những điểm trắng li ti trong đất mộ cổ chính là vỏ sò, ốc và các loài nhuyễn thể khác
Những điểm trắng li ti trong đất mộ cổ chính là vỏ sò, ốc và các loài nhuyễn thể khác - (Ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp).

Các nhà khảo cổ tin rằng đôi tay lực sĩ của cô gái trong mộ do cô là một tay chèo thuyền cự phách. Hình ảnh đó vẫn xuất hiện ở những người dân làng Monkey Point hiện đại – nơi ngôi mộ được phát hiện. Đây là ngôi làng nằm ở khu vực ven biển Nicaragua, một quốc gia Trung Mỹ nghèo khổ chỉ có 6 triệu dân.

Cập nhật: 05/01/2019 Theo NLĐ
  • 2.728