Cô gái chiến thắng ung thư sẽ bay vào vũ trụ

  •  
  • 413

Hãng SpaceX mới đây thông báo Hayley Arceneaux, 29 tuổi, phụ tá bác sĩ tại Bệnh viện Nghiên cứu nhi St. Jude (Mỹ), sẽ được bay lên vũ trụ vào cuối năm nay.

Theo New York Times, chuyến bay được tỉ phú 38 tuổi Jared Isaacman đài thọ. Ông đã mua một chuyến bay của SpaceX nhưng không muốn chuyến đi chỉ là "trò vui cho giới siêu giàu" nên đã tìm thêm ba người đam mê và truyền cảm hứng bay cùng.

Hayley Arceneaux (29 tuổi)
Hayley Arceneaux (29 tuổi) - (Ảnh: Bệnh viện St. Jude).

Suất đầu tiên được dành cho Hayley Arceneaux, phụ tá bác sĩ đang chăm sóc cho những trẻ em mắc ung thư tại Bệnh viện Nghiên cứu nhi St. Jude (Mỹ).

Theo tỉ phú Isaacman, Arceneaux chính là hiện thân cho sự hi vọng của con người. Năm lên 10 tuổi, Arceneaux được chẩn đoán mắc ung thư. Trong nhiều năm, cô bé trải qua nhiều phương pháp điều trị khác nhau và chịu nhiều đau đớn thể xác.

Cuối cùng, các bác sĩ thay thế một số xương ở chân trái Arceneaux bằng titan, giúp cô duy trì sự sống và hoạt động như người bình thường đến nay.

Sau khi khỏe lại, Arceneaux làm việc cho Bệnh viện St. Jude - nơi cô từng được điều trị, để giúp đỡ những bệnh nhi đang điều trị ung thư hạch và bệnh bạch cầu tại đây.

Arceneaux chống chọi với bệnh ung thư năm 2002
Arceneaux chống chọi với bệnh ung thư năm 2002 - (Ảnh: Bệnh viện St. Jude).

Arceneaux và những người đồng hành sẽ lên không gian bằng tàu SpaceX Falcon 9, dự kiến ​​cất cánh vào cuối năm nay. Đây là một phần trong sứ mệnh Inspiration4 của SpaceX khi cả bốn người tham gia không ai là phi hành gia chuyên nghiệp.

Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, Arceneaux có thể là người Mỹ trẻ nhất lên vũ trụ ở tuổi 29. Ngoài ra, Arceneaux cũng trở thành người đầu tiên có bộ phận cơ thể "giả" ra không gian.

Khác với các sứ mệnh mà SpaceX thực hiện cho NASA, nhiệm vụ này sẽ không đáp xuống Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) mà bay quanh Trái đất trong ba hoặc bốn ngày trước khi về lại ngoài khơi bờ biển Florida.

Con tàu sẽ đưa Arceneaux lên vũ trụ vào cuối năm nay
Con tàu sẽ đưa Arceneaux lên vũ trụ vào cuối năm nay - (Ảnh: SPACEX)

Tiến sĩ Michael D. Neel - bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình, người đã lắp chân giả cho Arceneaux - nhận xét việc Arceneaux có thể lên không gian mang ý nghĩa bầu trời không giới hạn với ai.

"Đó là bầu trời và hơn thế nữa. Arceneaux cũng cho thấy mình có thể làm được mọi thứ như những người bình thường khác", Neel nói.

Với Arceneaux, cô mong chuyến bay sắp tới sẽ truyền thêm cảm hứng cho những trẻ em đang chống chọi với ung thư.

Cô nói: "Chúng sẽ nhìn thấy một người sống sót sau căn bệnh ung thư trong không gian, một người đã trải qua những điều tương tự như các em đang trải qua. Từ đó, chúng sẽ có thêm hi vọng vào tương lai của mình".

Arceneaux tại SpaceX
Arceneaux tại SpaceX - (Ảnh: Bệnh viện St. Jude).

Tỉ phú Isaacman nhận xét Arceneaux là người có tinh thần mạo hiểm. "Và bây giờ cô ấy được đi du lịch đến các vì sao, điều đó thật tuyệt", Isaacman nói.

Hiện vẫn đang còn hai suất trên chuyến bay cuối năm. Những người tham gia được SpaceX và Isaacman lựa chọn kỹ lưỡng theo nhiều tiêu chí và sẽ được thông báo trong thời gian tới.

Cập nhật: 24/02/2021 Theo Tuổi Trẻ
  • 413