Cô gái mắc hội chứng “người khổng lồ” đột tử

  •   32
  • 1.871

Một cô gái người Mỹ mắc hội chứng “người khổng lồ” hiếm gặp trên thế giới vừa đột ngột qua đời ở tuổi 34 sau khi không ngừng phát triển suốt hơn chục năm qua.

Theo hãng thông tấn AP, vào thời điểm qua đời hôm 13/1 vừa qua, Tanya Angus, 34 tuổi, đến từ Las Vegas đã cao tới 2,18 mét và nặng khoảng 181,4kg. Cô là nạn nhân của một rối loạn hiếm gặp có tên gọi nôm na là “hội chứng người khổng lồ”, khiến cơ thể không ngừng phát triển.

Tanya Angus năm 17 tuổi (trái) và sau khi hội chứng "người khổng lồ" bộc phát ở tuổi 31 (phải).
Tanya Angus năm 17 tuổi (trái) và sau khi hội chứng "người
khổng lồ"
bộc phát ở tuổi 31 (phải). (Ảnh: Barcroft Media)

Karen Strutynski - mẹ của Tanya kể, con gái bà từng thốt lên rằng: “Mẹ, con không hiểu tại sao con lại bị thế này. Nhưng con đoán là Chúa đã định đoạt rằng con có thể đối phó được nó”.

Và Tanya đã nỗ lực không ngừng để chống chọi với căn bệnh hiếm gặp, bằng cách xuất hiện trên các chương trình truyền hình đặc biệt, các bản tin để thảo luận về hội chứng khiến khuôn mặt của cô bị biến dạng thành xấu xí và làm cô phải hứng chịu những cơn đau tăng tiến mãn tính.

Tình trạng của Tanya là hậu quả của việc sản sinh quá nhiều hoóc môn tăng trưởng do một khối u ung thư tuyến yên của cô gây ra. Rối loạn này ảnh hưởng tới mọi mặt cuộc sống của cô. Từ quần áo tới giày dép, đồ trang sức, Tanya phải đặt làm riêng mới có những món đồ kích thước “khủng” vừa với mình.

Rối loạn hiếm gặp khiến khuôn mặt Tanya bị biến dạng thành xấu xí.
Rối loạn hiếm gặp khiến khuôn mặt Tanya bị biến dạng thành xấu xí. (Ảnh: Barcroft Media)

Cách đây hơn 12 năm, khi mới hơn 21 tuổi, Tanya vẫn được coi là bình thường với chiều cao 1,7 mét và nặng 59kg. Cô từng có người yêu và làm giám sát tại cửa hàng Walmart. Tuy nhiên, hội chứng “người khổng lồ” khởi phát ở dạng nặng nhất từng được ghi nhận không lâu sau đó đã khiến cuộc sống của Tanya phải gắn với xe lăn, rồi bị mất việc và cả người yêu.

Mẹ Tanya tiết lộ, nhiều người nhìn bên ngoài cứ tưởng con bà phải dùng xe lăn vì không biết cách kìm hãm cân nặng. Tuy nhiên, điều mà họ không biết là, Tanya chỉ ăn một bữa mỗi ngày và các thuốc điều trị khiến mặt của cô sưng phồng lên.

Đến khi qua đời, Tanya đã cao tới 2,18 mét và nặng khoảng 181,4kg.
Đến khi qua đời, Tanya đã cao tới 2,18 mét và nặng khoảng 181,4kg. (Ảnh: Barcroft Media)

Suốt 12 năm qua, Tanya đã làm mọi cách chống chọi với căn bệnh “phát triển không ngừng” cho tới hơi thở cuối cùng. Cô đã trải qua 3 cuộc phẫu thuật nhằm loại bỏ khối u ung thư nhưng tất cả đều thất bại. Các chuyên gia nhận định, áp lực cực điểm từ việc kích thước cơ thể bị “thổi phồng” tới mức khổng lồ đã khiến trái tim của cô ngừng đập.

Theo Vietnamnet
  • 32
  • 1.871