Độc đáo quả bí có ruột "mì sợi", hàm lượng dinh dưỡng cao, giá bình dân

  •  
  • 335

Đằng sau lớp vỏ cứng trông như bí đỏ, loại quả này có phần ruột bên trong giống đu đủ nạo hay mì sợi. Nhờ thế mà việc chế biến chúng khá đơn giản mà vẫn đảm bảo hương vị thơm ngon.

Ở đảo Hải Nam, phía Nam Trung Quốc có một loại nông sản nổi tiếng bởi kết cấu độc đáo. Đó chính là bí sợi mì. Loại quả này cũng có nhiều ở vùng nông thôn của đất nước tỷ dân, thậm chí còn xuất hiện phổ biến ở Nhật Bản.

Bí sợi mì còn có tên gọi là bí đỏ sợi tròn, bí spaghetti hay Cucurbita pepo. Ở Trung Quốc, người dân gọi loại quả này là dưa kim tơ để miêu tả phần ruột có nhiều sợi dài như sợi mì.

 Bí mì sợi lúc mới hái không khác bí đỏ truyền thống với lớp vỏ ngoài như quả dưa lê.
Bí mì sợi lúc mới hái không khác bí đỏ truyền thống với lớp vỏ ngoài như quả dưa lê. (Ảnh: Hoss Tool).

 Bí khi luộc chín có phần ruột giống như mì sợi hay đu đủ bào.
Bí khi luộc chín có phần ruột giống như mì sợi hay đu đủ bào. (Ảnh: Better home and garden).

Thoạt nhìn, bí sợi mì không có gì đặc biệt ngoài lớp vỏ khá cứng. Tuy nhiên, bất ngờ lại nằm bên trong. Chúng có phần ruột gồm rất nhiều sợi dài, mỏng giống như mì sợi hoặc đu đủ nạo sợi.

Một quả bí trưởng thành có hình bầu dục, vỏ ngoài và ruột màu vàng nhạt, trọng lượng khoảng 2 - 3kg. Bí mì sợi cho thu hoạch sau khoảng 80 ngày có thể trồng quanh năm.

Loại bí này có giá thành từ 28.000 - 45.000 đồng/kg.
Loại bí này có giá thành từ 28.000 - 45.000 đồng/kg. (Ảnh: Rachael Ray).

Theo người dân địa phương, khi luộc bí mì sợi vài phút rồi vớt ra cho vào nước lạnh thì phần ruột sẽ tự chuyển thành dạng sợi, chỉ cần dùng tay kéo ra là xong. Hương vị của nó cũng được nhiều người nhận xét là rất giống quả đu đủ.

Sợi bí có thể dùng để chế biến nhiều món ăn khác nhau như làm gỏi, nộm, bánh chiên, nhân bánh hoặc "mì xào". Ở nhiều địa phương, người dân còn phơi khô sợi bí để bảo quản và tích trữ lâu ngày. Khi ăn chỉ cần nhúng sợi bí với nước sôi là chúng sẽ nở ra như khi quả còn tươi.

 Bí mì sợi là nguyên liệu làm nên nhiều món ăn ngon như gỏi, nộm,...
Bí mì sợi là nguyên liệu làm nên nhiều món ăn ngon như gỏi, nộm,... Cách chế biến loại quả này khá giống đu đủ bào sợi. (Ảnh: The Funky Pumkin).

 Bí mì sợi có độ tươi ngon, thanh mát, có thể ăn nhiều mà không bị ngán
Bí mì sợi có độ tươi ngon, thanh mát, có thể ăn nhiều mà không bị ngán nên thường được sử dụng để chế biến các món giảm cân. (Ảnh: Julinse).

Không chỉ có mùi vị đặc biệt, ăn thanh mát mà bí mì sợi chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe. Trong loại quả này có nhiều protein, đường, chất sắt, kẽm, các loại vitamin và 18 loại amino axit. Đây đều là những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, có tác dụng giảm béo, làm đẹp da, ngăn ngừa ung thư,...

Bí mì sợi được mệnh danh là thực phẩm chức năng xanh
Nhờ mang lại những lợi ích sức khỏe tuyệt vời mà bí mì sợi được mệnh danh là thực phẩm chức năng xanh. (Ảnh: Cutco).

Bí mì sợi có lớp vỏ khá cứng, dễ bảo quản nên việc lưu trữ và vận chuyển khá thuận tiện. Người ta thường tích trữ chúng từ mùa hè đến mùa xuân, sử dụng quanh năm mà không lo ảnh hưởng tới chất lượng quả.

Cập nhật: 25/11/2022 Dân Trí
  • 335