Cỏ không cần xén

Hình dung bãi cỏ nhà bạn lúc nào cũng xanh và chẳng bao giờ phải cắt. Viện Nghiên cứu Sinh học Salk đang nhắm đến mục tiêu này, với việc các nhà khoa học lập được bản đồ quy trình tín hiệu hoóc môn quy định chiều cao thực vật.

"Bằng việc kiểm soát quy trình này, chúng tôi tin rằng có thể điều khiển được năng suất và độ cao của các loài cây", Joanne Chory, thành viên nhóm nghiên cứu nói.

Chory và cộng sự đã tìm hiểu một họ hoóc môn thực vật được gọi là brassinosteroid.

"Không có chúng, thực vật chỉ là những cái cây lùn tịt, với hệ mạch và rễ nhỏ xíu, không sinh sản được", Chory giải thích.

Các hoóc môn nói trên đã điều khiển sự phát triển của tế bào. Nhóm nghiên cứu cho rằng việc xắp xếp lại chuỗi lệnh của hoóc môn có thể buộc thực vật phải mọc theo một cách nào đó.

"Chúng tôi có thể làm cỏ bị lùn hoá và giữ cho chúng xanh mãi bằng việc hạn chế brassinosteroid hoặc tăng sản lượng lúa bằng cách bổ sung brassinosteroid trong hạt", Chory thông báo.

Trong nhiều thế kỷ qua, con người đã điều khiển kích cỡ và các đặc tính khác của thực vật bằng cách lựa chọn giống. Việc kiểm soát hoóc môn sẽ mở ra một giải pháp hiện đại để đạt được những thành tựu xa hơn nữa.

Theo LiveScience, VnExpress