Cỗ máy bơi lơ lửng trên đáy biển để thu thập kim loại

  •  
  • 216

Cỗ máy Impossible Metals được thả xuống sâu 25m, sau đó dùng các cánh tay để thu thập kim loại dưới biển mà không làm hại hệ sinh thái.

Impossible Metals, công ty có trụ sở tại Mỹ và Canada, phát triển cỗ máy thu thập kim loại dưới đáy đại dương mà không phá hoại hệ sinh thái, Design Boom hôm 12/12 đưa tin.


(Video: Impossible Metals)

Khi thế giới hướng đến các giải pháp năng lượng thân thiện với môi trường, nhu cầu về pin tái sử dụng ngày càng tăng. Loại pin này thường đòi hỏi niken và coban. Do các kim loại này trên đất liền ngày càng khan hiếm, con người bắt đầu tìm kiếm chúng dưới đáy đại dương. Tại đây, chúng có thể xuất hiện dưới dạng nốt đa kim, tập trung thành các cụm lớn. Nốt đa kim hay nốt mangan là các khối rắn dưới đáy biển, chứa các oxyhydroxide sắt và oxide mangan, một số kim loại như niken, coban, đồng, titan và các nguyên tố đất hiếm.

Những nguyên mẫu máy móc dùng để khai thác nốt đa kim hiện nay thường dựa trên công nghệ nạo vét truyền thống. Tuy nhiên, giải pháp của Impossible Metals giúp hạn chế việc suy giảm đa dạng sinh học, đồng thời có tính kinh tế cao hơn.

Mô phỏng hoạt động của máy thu thập kim loại dưới đáy biển. 
Mô phỏng hoạt động của máy thu thập kim loại dưới đáy biển.

Nguyên mẫu máy của Impossible Metals mang tên Eureka 1, được thả từ tàu mẹ xuống độ sâu 25m. Nó sẽ lập tức kích hoạt các camera và cánh tay ở mặt dưới. Cỗ máy sử dụng hệ thống cảm biến để điều hướng và xác định nốt đa kim. Trong khi bơi lơ lửng phía trên đáy biển, các cánh tay máy sẽ thu thập những kim loại quan trọng bên dưới, tránh những tảng đá mà động vật có thể sinh sống và bảo toàn môi trường sống dưới biển.

Eureka 1 cũng trang bị một hệ thống đẩy nổi độc đáo giúp nó phóng lên trên và trở lại tàu mẹ, mang theo vật liệu thu thập được. Trong thử nghiệm sơ bộ hồi tháng 11, Eureka 1 vẫn kết nối với cáp liên lạc để chuyển đổi giữa chế độ điều khiển bằng tay và tự động. Tuy nhiên, cỗ máy dự kiến trở nên hoàn toàn tự động trong tương lai.

Cập nhật: 14/12/2022 VnExpress
  • 216