Cỗ máy đo đạc chính xác nhất thế giới

Đó chính là "Cỗ máy vô cực" của Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu (CERN) dùng để giải quyết rất nhiều các vấn đề hóc búa và phức tạp nhất trong lĩnh vực vật lý hiện nay.

Cỗ máy này có thể giúp tìm kiếm các phân tử hạt Higgs hoặc tạo ra một vụ nổ Big Bang thu nhỏ. Đây đều là những vấn đề cực kỳ phức tạp, cần một công cụ đo cực kỳ chuẩn xác mới có thể làm được.

Cỗ máy vô cực được dùng để đo cấu trúc gia tốc Compact Linear Collider (CLIC).

Trong nhiều năm qua, cỗ máy siêu chính xác của CERN đã giúp các nhà vật lý tại phòng thí nghiệm Meteorology thực hiện một phần công việc của cỗ máy gia tốc hạt lớn (LHC) trị giá hàng tỉ USD. Cỗ máy vô cực có thể đo các thành phần có độ nhỏ hơn 300 lần sợi tóc người. Tất nhiên, ở mức độ nhỏ hơn CERN sẽ cần tới LHC.

Với độ chính xác tuyệt đối, cỗ máy vô cực được dùng để đo cấu trúc gia tốc Compact Linear Collider (CLIC) – dùng để phóng các electron và positron (phản electron) vào nhau ở tốc độ không thể đo đếm được. Trong khi đó, cỗ máy LHC dùng để phóng electron và proton vào nhau.

Được biết, trong những năm gần đây, CERN đã đạt được rất nhiều thành quả trong lĩnh vực khám phá vật lý. Tháng 7/2012, các nhà hoa học của CERN đã công bố phát hiện phân tử hạt Higgs, hay còn gọi là "Hạt của Chúa". Đây được xem như câu trả lời cho vấn đề phức tạp nhất trong lĩnh vực vật lý từ trước tới nay.

Tháng 12/2015, hai nhóm nhà vật lý độc lập của CERN đã phát hiện một phân tử khác tương tự như hạt Higgs nhưng có kích thước lớn hơn và có nhiều đặc điểm khác biệt hơn.

Cập nhật: 13/05/2016 Theo Vietnamnet