Máy gia tốc hạt lớn đột ngột dừng hoạt động do chồn cắn đứt dây điện

  •   52
  • 3.688

Cụ thể thì một con chồn đã cắn đứt dây điện trong một máy biến áp 66 KV, khiến cho toàn bộ hệ thống đột ngột mất điện và cuối cùng, toàn bộ thí nghiệm đang diễn ra ở máy gia tốc hạt lớn LHC phải bị ngừng lại. Con vật kém may mắn này cũng đã bị nướng chín bởi dòng điện quá cao và không chỉ thiết bị thí nghiệm mà mất điện cũng xảy ra trên toàn bộ CERN.

Arnaud Marsollier, người phát ngôn của CERN cho biết: "Tôi có thể xác nhận rằng chúng tôi đã có sự cố về điện suốt đêm. Chúng tôi dự đoán rằng điều đó có thể gây ra bởi một con động vật nhỏ". Và phải mất vài ngày nữa thì công tác bảo trì mới được diễn ra trước khi LHC hoạt động lại bình thường, gia tốc các hạt và cho chúng và chạm với nhau. Tuy nhiên Marsollier cho biết rằng sự cố lần này không ảnh hưởng tới các thiết bị thí nghiệm và có thể sửa chữa một cách đơn giản.

Máy gia tốc hạt lớn LHC.
Máy gia tốc hạt lớn LHC.

Tuy nhiên đây không phải là lần đầu tiên các nhà khoa học tại CERN chứng kiến tình huống bi hài như thế này. Còn nhớ hồi năm 2009, sự cố mất điện tương tự đã xảy ra ở LHC và nguyên nhân là do một con chim đã thả một miếng bánh mì vào ngay trong trạm biến áp. Tuy nhiên, theo Marsollier thì đó chỉ là lời đồn thổi và ông cho rằng: "Đây là câu chuyện được kể lại nhưng chúng tôi chưa thể biết chính xác điều gì đã xảy ra. Chúng ta đang ở miền quê và sẽ có những loài động vật hoang dã".

Được biết trước khi tắt, LHC đang chuẩn bị bắn phá các chùm tia proton thêm một lần nữa trước khi thật sự tạm ngừng thí nghiệm trước mùa đông. Marsollier cho biết: "Thời gian gần đây chúng tôi đã thực hiện các vụ va chạm với cường độ thấp, đây chính là một phần của kế hoạch, chúng tôi đã kiểm tra tất cả mọi thứ đều hoạt đọng tốt, các thiết bị dò đều sẵn sàng hoạt động". Các nhà khoa học tại CERN hiện vẫn đang tìm kiếm dấu hiệu của một hạt bí ẩn có năng lượng 750 gigaelectronvolts vốn được dự đoán dựa vào dữ liệu trước đây, tuy nhiên với sự cố lần này thì có lẽ các nhà khoa học sẽ được nghỉ xả hơi trước khi tiếp tục công việc.

Cập nhật: 03/05/2016 Theo Tinh Tế
  • 52
  • 3.688