Cỏ phát hiện mìn

  •  
  • 360

Một Công ty chuyên về kỹ thuật sinh học tại Cô-pen-ha-ghen, Đan Mạch đang thí nghiệm một loại thực vật chuyển đổi gien sẽ chuyển sang màu đỏ khi "ngửi" thấy mùi của mìn.

Nghiên cứu viên của công ty này đã thay đổi gien của một loại cỏ phổ thông có tên khoa học là Arabidopsis Thaliana, lá của loại cỏ này sẽ chuyển sang màu đỏ khi tiếp xúc với khí Nitrogen dioxide phát ra từ các quả mìn chưa nổ.

Cỏ phát hiện mìn (Ảnh: tech.163.com)

Các nghiên cứu viên đã thí nghiệm trên một khoảnh đất quân sự cũ có rất nhiều mìn và trồng ở đó rất nhiều cỏ Arabidopsis Thaliana lá to, kết quả thí nghiệm đã rất khả quan.

Lá của loại cỏ này đã chuyển thành màu đỏ khi gặp phải khí Nitrogen dioxide, nhưng chúng không thể phát triển mạnh. Trong họ cỏ Arabidopsis Thaliana có tới 1600 loài khác nhau, công ty này mới chỉ thí nghiệm mới một loại trong số đó.

Hiện nay, công ty đã đặt mua 17 loại cây Arabidopsis Thaliana khác nhau từ khắp các vùng đất trên thế giới.

Các nghiên cứu viên dự tính sẽ nghiên cứu loại cỏ Arabidopsis Thaliana có thể phát hiện mìn một cách chính xác chính xác trong vòng 2 năm tới và trong tương lai, có thể ứng dụng kỹ thuật sinh học để kiểm tra phát hiện những thiết bị nổ cỡ lớn.

Theo thống kê của Tổ chức vận động cấm mìn quốc tế, hàng năm có tới 1,5-2 vạn người bị thương hoặc tử vong do dẫm phải mìn.

Tuy đã có kỹ thuật rò quét mìn, nhưng sử dụng kỹ thuật này tốc độ rất chậm, diện tích rò quét hiện nay chỉ đạt 1% so với tổng số khoảng 20 vạn km2 có mìn trên khắp thế giới. Nếu thử nghiệm thành công, loại cỏ phát hiện mìn này sẽ có thể nâng tốc độ phát hiện mìn lên gấp 5 lần và cứu sống được những đôi chân, thậm chí cả sinh mạng của hàng triệu người.

Tuyết Nhung

Theo Netease, VietNamNet
  • 360