Có thật con gái giỏi văn, con trai giỏi toán?

•   4,34

Đa số mọi người cho rằng con gái thường giỏi văn còn con trai giỏi toán, nhưng nghiên cứu mới đây cho thấy không phải như vậy vì nam sinh và nữ sinh đều có khả năng giỏi toán như nhau.

Nữ sinh và nam sinh có bộ não và có khả năng học toán như nhau
Nghiên cứu khoa học mới công bố trên tạp chí NPJ Science of Learning cho thấy nữ sinh và nam sinh có bộ não và có khả năng học toán như nhau, xóa bỏ định kiến rằng nữ giới có "thiên hướng" học văn hơn và thường học toán kém hơn nam giới - Ảnh: HealthLine

Có một điều khá kỳ lạ nhưng lại rất phổ biến, đó là các lớp học ban xã hội thường nhiều nữ sinh hơn các lớp ban tự nhiên. Nhân lực hoạt động trong lĩnh vực khoa học tự nhiên và khoa học xã hội cũng có sự chênh lệch rõ rệt về giới tính.

Để làm rõ nghi ngờ về sự khác biệt sinh học liệu có ảnh hưởng đến khả năng toán học của nữ giới hay không, các nhà nghiên cứu tại Đại học Carnegie Mellon (Mỹ) thực hiện thí nghiệm trên 104 trẻ (55 trong số đó là bé gái) trong độ tuổi từ 3-10.

Họ lập biểu đồ hoạt động não của bằng máy quét MRI và cho các em cùng xem một video giáo dục toán học như đếm và cộng, sau đó so sánh kết quả hoạt động não của các em với 63 người trưởng thành (38 nam, 25 nữ) cũng xem các video tương tự.

Kết quả cho thấy không có sự khác biệt giữa chức năng hoặc sự phát triển não bộ của bé trai và bé gái. Kết quả bài kiểm tra khả năng học toán của các em đều thực hiện tốt như nhau, bất kể giới tính.

Khoa học tự nhiên trước nay bị coi là điểm yếu của phụ nữ.
Sau này khi con gái bạn tỏ ra nhụt chí trước một bài toán khó, hãy kiên nhẫn giúp bé học bài và xóa bỏ suy nghĩ "con trai thường giỏi toán hơn" - (Ảnh: nerdymamma.com)

Theo các nhà nghiên cứu, trong giới khoa học nhiều năm nay đã nảy ra tranh luận về sự khác biệt giới tính, sinh học trong khả năng toán học và hoạt động trong lĩnh vực STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học).

Tính riêng tại Mỹ, từ năm 2015 đến 2016, số sinh viên nữ học các ngành STEM chỉ chiếm 35,5%, 32,6% các khóa học thạc sĩ và 33,7% ở trình độ tiến sĩ. Tình trạng này diễn ra trên toàn thế giới.

"Tuy đây là nghiên cứu không lớn nhưng kết quả của nó cho thấy suy nghĩ rằng nữ giới không giỏi toán bằng nam giới là phản khoa học", Jessica Cantlon, giáo sư khoa học thần kinh phát triển tại Đại học Carnegie Mellon cho biết.

Thậm chí, một nghiên cứu của Đại học Erasmus Rotterdam (Hà Lan) đầu năm nay cho thấy các nữ sinh duy trì thành tích học toán tốt trong thời gian dài hơn là nam sinh.

"Khoa học tự nhiên trước nay bị coi là điểm yếu của phụ nữ. Nhiều người cho rằng họ có thiên phú về nghiên cứu xã hội hơn. Các phát hiện khoa học cho thấy đó là định kiến giới. Thực tế, nam và nữ đều có khả năng giỏi như nhau", nhà nghiên Matthijs Oosterveen, Đại học Erasmus Rotterdam (Hà Lan), cho biết.

Các nhà nghiên cứu hi vọng điều này làm thay đổi định kiến tồn tại lâu nay về giới tính và khả năng học tập, cho rằng nữ giới có "thiên hướng" học văn hơn học toán. Suy nghĩ đó có thể ảnh hưởng đến cách cha mẹ, giáo viên dạy học sinh học và cách các nhà tuyển dụng trong lĩnh vực khoa học - toán học đánh giá và đối xử với nữ giới.

"Chúng ta cần phải nhận thức được suy nghĩ sai lầm này để không gây ra sự bất bình đẳng giới", giáo sư Cantlon nói.

Cập nhật: 16/11/2019 Theo Tuổi Trẻ