Có thể đóng cửa vĩnh viễn Nhà máy Fukushima I trước thời hạn

  •  
  • 186

Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) vừa loan báo là các kỹ sư của họ có thể sẽ cho đóng vĩnh viễn các cỗ máy hạt nhân bị hư hại của nhà máy Fukushima I vào khoảng cuối năm nay, trước thời hạn dự kiến là vào năm tới.

>>> Nhật xét nghiệm 300.000 trẻ vì nghi nhiễm phóng xạ

Nhà máy Fukushima I đã phát nổ và rò rỉ phóng xạ kể từ tháng 3 năm nay, sau trận động đất và sóng thần khủng khiếp. Các chuyên viên Nhật Bản đang nỗ lực khắc phục và dự kiến sẽ cho đóng cửa vĩnh viễn vào tháng 1 năm tới.

Hàng nghìn người đã được sơ tán cách vùng đất cách ly quanh nhà máy Fukushima I 20km
Hàng nghìn người đã được sơ tán cách vùng đất cách ly quanh nhà máy Fukushima I 20km

Nhưng giờ đây, họ cho là nhà máy Fukushima I có thể được hoàn toàn đóng lại vào cuối năm 2011. Kỹ thuật này được gọi là “cold shutdown” (đóng nguội), nghĩa là duy trì liên tục nhiệt độ các cỗ máy dưới 100 độ C.

“Đóng nguội sẽ được tuyên bố một khi nhiệt độ tại đáy bể áp lực của mỗi lò phản ứng được duy trì liên tục dưới 100 độ C và việc rò rỉ phóng xạ từ những lò phản ứng này nằm trong khả năng kiểm soát”, TEPCO tuyên bố.

Đại diện công ty, ông Yoshikazu Nagal nói: “Chúng tôi cần phải duy trì tình trạng này liên tục và xem các cỗ máy có yên ổn hay không”.

Đã có tới 128.000 tấn nước nhiễm phóng xạ đã được xử lý và hiện còn khoảng 43.000 tấn nước phải thanh lọc.

Ông Nagal cho biết sau khi được thanh lọc, số nước này lại được đưa trở lại vào các cỗ máy hạt nhân để làm nguội lạnh chúng.

Công ty TEPCO cũng đã làm giảm lượng phóng xạ thoát ra khoảng 50%, một chỉ số được cho là rất khá.

Nhưng các chuyên gia hạt nhân cho là phải mất nhiều năm, thậm chí vài thập niên, mới mong tẩy sạch các hậu quả do nhà máy Fukushima I gây ra.

Thảm hoạ ở Fukushima I đã được xem là tệ hại nhất thế giới kể từ khi xảy ra sự cố tại nhà máy Chernobyl năm 1986 đến nay.

Theo Dân trí
  • 186