Có thể sẽ xảy ra động đất mạnh ở Bắc Vịnh Tokyo

  •  
  • 369

Khu vực bờ biển phía Đông Tokyo và Đông Bắc tỉnh Kanagawa có thể hứng chịu trận động đất có cường độ tối đa cấp 7 theo thang chấn độ Nhật Bản một khi tâm chấn nằm bên trong Vịnh Tokyo với cường độ 7,3 độ Richter.

Tờ Yomiuri Shimbun số ra ngày 1/4 dẫn một nghiên cứu của Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể Thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản cho biết số lượng các khu vực bị ảnh hưởng có thể lên tới con số 6 với diện tích gần gấp đôi so với dự báo trước đó.

Nhóm nghiên cứu của Bộ này ngày 30/3 đã công bố một bản đồ chi tiết cường độ rung của trận động đất có thể tấn công khu vực nội đô Tokyo và các tỉnh lân cận.

Bản đồ này cho thấy có nhiều khu vực bị ảnh hưởng hơn so với những dự báo trước đó của Hội đồng điều hành thiên tai trung ương (CDMC).

Tâm chấn nằm ở phía Bắc Vịnh Tokyo, toàn bộ khu vực hành chính và dân cư đông đúc nằm ở vùng màu cam với cường độ trên cấp 6.
Tâm chấn nằm ở phía Bắc Vịnh Tokyo, toàn bộ khu vực hành chính
và dân cư đông đúc nằm ở vùng màu cam với cường độ trên cấp 6.

Các chính quyền cấp trung ương và địa phương của Nhật Bản có thể cần xem xét lại các biện pháp ứng phó thiên tai của mình.

Nhóm nghiên cứu còn đưa ra 18 kịch bản liên quan đến các trận động đất mà tâm chấn nằm xung quanh khu vực Tokyo.

Trong số này, một trận động đất với vị trí nằm ở phía Bắc Vịnh Tokyo được cho là sẽ gây ra thiệt hại nghiêm trọng nhất đối với thủ đô và các tỉnh lân cận.

Dựa vào những nghiên cứu mới đây về cấu tạo địa tầng vùng thủ đô, nhóm nghiên cứu đưa ra dự báo cụ thể cường độ của từng trận động đất.

Các nhà nghiên cứu cho rằng tâm chấn sẽ nằm gần các rãnh đứt gãy ở độ sâu 20-30km, nông hơn so với dự báo trước đó 10km.

Họ tính toán rằng nếu tâm chấn ở phía Bắc Vịnh Tokyo, nó có thể gây ra động đất cấp 7 ở Đông Tokyo và Đông Bắc tỉnh Kanagawa.

Một trận động đất trên cấp 6 được cho là sẽ nằm ở tỉnh Kanagawa, phía Đông Tokyo, phía Tây tỉnh Chiba và Đông Nam tỉnh Saitama.

Khu vực này có thể sẽ hứng chịu thiệt hại bởi rung chấn gấp đôi so với dự báo trước đó. Trong số những dự báo động đất của nhóm nghiên cứu với tâm chán ở Tây Chiba và duyên hải Tokyo, trận động đất cấp 7 sẽ xảy ra ở một số khu vực, trong đó có cả khu vực biển ở Tokyo.

Nếu trận động đất cường độ 7,1 độ Richter với tâm chấn ở độ sâu từ 30-40km tấn công tỉnh Tây Bắc Chiba, các nhà nghiên cứu dự tính cường độ của nó có thể ở cấp độ 7 ở Nam Ibaraki và trên cấp 6 ở Bắc Chiba.

Theo Vietnam+
  • 369