Coi chừng hỏng mắt vì kính xem phim 3D

  •   3,26
  • 26.996

Làn sóng phim hình ảnh nổi 3 chiều (3D) bắt đầu thâm nhập vào Việt Nam. Các chuyên gia công nghệ và bác sĩ cảnh báo, nếu không sử dụng kính mắt xem phim hình nổi 3D đúng cách sẽ gây ảnh hưởng tới mắt.

Phim 3D nổi là phim mà khi xem phải dùng mắt kính chuyên dụng để xem. Với chiếc kính và bộ phim thích hợp, người xem có thể thấy hình ảnh trong không gian ba chiều sống động. Hiện, ở TP HCM đã xuất hiện nhiều cửa hàng bày bán đĩa DVD 3D kèm theo kính mắt xem phim.

Chị H.T.Mai, cửa hàng băng đĩa 61 Huỳnh Thúc Kháng, Q.1 cho biết mỗi ngày có hàng chục khách hàng đến hỏi mua đĩa DVD 3D. Giá thành đĩa phim kèm theo kính mắt cũng không quá cao, chỉ 50.000 đồng.

Trên mạng internet cũng nở rộ lời rao bán đĩa phim 3D kèm kính xem với lời khẳng định “hoàn toàn an toàn cho mắt”. Ngoài ra, trên mạng internet còn hướng dẫn cách làm kính xem phim 3D đơn giản là dùng một gọng kính lắp hai miếng giấy bóng kính màu đỏ và màu xanh để làm tròng kính (mắt trái màu đỏ, mắt phải màu xanh). 

Các bác sĩ khuyến cáo tuyệt đối không nên dùng kính xem phim 3D khi có hiện tượng bị nhòe. Ảnh: Bạch Dương


Cũng có thể lấy bút dạ màu (loại viết bảng) bôi lên miếng mica hay nhựa trong hoặc thủy tinh hay tròng kính thật. Tuy nhiên, các thành viên của CLB Thiên văn Trẻ TP HCM cho rằng, làm kính xem 3D đúng chuẩn không đơn giản như vậy.

Theo tìm hiểu của Đất Việt, hầu hết đĩa DVD 3D bán kèm kính xem đều không có tem kiểm định. Nhiều khách hàng phản ánh, mua thử đĩa 3D về nhà xem thì chỉ có một phần hình ảnh nổi còn lại đều bị nhòe.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, CLB Thiên văn trẻ TP HCM giải thích, về nguyên lý, kính cố định một màu đỏ, còn màu xanh có nhiều loại: xanh dương, xanh nước biển…

Sở dĩ có hai màu là để hai mắt có thể nhìn hai hình ảnh khác nhau, tạo nên hiệu ứng không gian ba chiều. Nếu dùng không đúng màu hoặc màu không chuẩn sẽ bị nhòe hình. Kính mua từ Mỹ có màu chuẩn, không hề có hiện tượng nhòe màu như kính mua ở Việt Nam.

“Ở Mỹ, kính xem 3D được bán tại các tổ chức khoa học như NASA, National Geography với giá 1 USD/chiếc. NASA cũng có trang web hướng dẫn làm kính. Tuy nhiên, thử làm theo hướng dẫn, tìm đủ loại chất liệu, từ giấy bóng đến mica nhưng chất lượng kính chỉ tàm tạm chứ không chuẩn như kính mua ở các trung tâm trên”, anh Tuấn nói.

Tiến sĩ, bác sĩ Diệp Hữu Thắng, Trưởng khoa Giác mạc, Bệnh viện Mắt TP HCM cũng khuyến cáo, nên cẩn thận với tất cả các loại kính dùng cho mắt. Nếu kính có hiện tượng nhòe thì tuyệt đối không nên dùng để tránh tổn hại cho mắt.

Anh Tuấn cho biết thêm, các thành viên CLB Thiên văn Trẻ TP HCM đã nhiều lần xem 3D tại nhà bằng kính được mua từ Mỹ. Kính mua từ Mỹ có màu chuẩn, không hề có hiện tượng nhòe màu như kính mua ở Việt Nam.

Theo Báo Đất Việt
  • 3,26
  • 26.996