Con chim kiwi trắng cực hiếm ở New Zealand vừa qua đời

  •  
  • 512

Con chim kiwi trắng có tên Manukura đã trở thành cảm hứng cho nhiều loại đồ chơi nhồi bông, kỷ vật và cả một cuốn sách ảnh tại New Zealand.

Một con kiwi có bộ lông trắng cực hiếm đã chết sau cuộc phẫu thuật, khiến các nhà bảo tồn ở New Zealand đau buồn.

Con Kiwi nâu Manukura ở Đảo Bắc ra đời trong điều kiện nuôi nhốt vào tháng 5/2011 với đặc tính di truyền leucism hiếm gặp, mang lại cho nó bộ lông màu trắng nổi bật.

Con chim này trở thành đại sứ cho cả trung tâm động vật hoang dã quốc gia Pūkaha tại núi Bruce ở Wairarapa. Manukura cũng trở thành cảm hứng cho nhiều loại đồ chơi nhồi bông, kỷ vật và cả một cuốn sách ảnh.

Con Kiwi trắng quý hiếm đã qua đời.
Con Kiwi trắng quý hiếm đã qua đời. (Ảnh: Getty Images).

Manukura đã được đưa đến bệnh viện Wildbase tại Đại học Massey ở Palmerston North vào đầu tháng này sau khi các nhân viên kiểm lâm tại Pūkaha nhận thấy nó đang sụt cân.

Các bác sĩ thú y đã tìm thấy một quả trứng chưa thụ tinh trong bụng Manukura mà nó không thể đẻ ra. Mặc dù họ đã loại bỏ nó thành công, sức khỏe của con chim tiếp tục xấu đi trong những tuần tiếp theo.

Các chết của nó vào chiều 27/12 đã được thông báo vào ngày hôm sau trên trang Instagram của Pūkaha: "Nó sẽ luôn được nhớ đến".

Manukura là con đầu tiên trong số ba con kiwi trắng nở tại Pūkaha vào mùa sinh sản 2011-2012. Nó khiến lượng khách đến trung tâm tăng vọt.

Trong một tuyên bố từ Pūkaha, người dân bày tỏ sự đau buồn trước cái chết của Manukura: "Đó là một báu vật quý giá". Một trưởng lão, Manu Kawana, cũng trực tiếp cầu nguyện cho Manukura.

Tổng giám đốc Pūkaha, Emily Court, cho biết trung tâm đang tham khảo ý kiến của cư dân về các cách để công chúng tưởng nhớ Manukura.

Trong phần lớn năm đầu khi Manukura sinh ra, nó được xác định là đực, tuy nhiên cuối cùng người ta phát hiện nó thuộc giống cái. Đây lại là một điều bất ngờ khác từ loài chim này.

Cập nhật: 29/12/2020 Theo Zing
  • 512