Con người biết dùng lò nướng ít nhất 300.000 năm trước

  •  
  • 657

Các nhà khoa học vừa công bố phát hiện lò nướng 300.000 năm tại hang Qesem (gần thành phố Rosh Ha’ayin, Israel).

Điều này giúp họ hiểu hơn về tập tính sinh hoạt cộng đồng người trong hang thời kỳ này, hãng tin Mỹ UPI ngày 28-1 đưa tin.

Chúng tôi khai quật được một hố chứa hỗn hợp trầm tích tro gỗ và xương động vật tại hang Qesem, cho thấy con người đào hố này để nướng thịt”, các nhà nghiên cứu tại ĐH Tel Aviv, Israel cho biết.


Lò nướng 300.000 năm được phát hiện trong hang Qesem, Israel - Ảnh: UPI

Phát hiện trên vừa được công bố trên tạp chí Khoa học khảo cổ the Journal of Archaeological Science cho biết xung quanh khu vực lò nướng họ còn tìm thấy công cụ đá lửa dùng để cắt và tạo lửa nướng thịt.

Các chuyên gia tin người cổ đại phát hiện ra lửa cách đây khoảng 1 triệu năm; và phát hiện lò nướng 300.000 năm tại Israel cho thấy con người biết sử dụng lửa thành thạo và phát triển hệ thống phân cấp xã hội.

Đây là phát hiện mang tính bước ngoặc quan trọng trong sự phát triển nền văn hóa của nhân loại mà trong đó lần đầu tiên con người sử dụng lửa để nấu ăn và khởi nguồn cho sự phát triển tập tục đốt lửa trại để con người quây quần, sinh hoạt cộng đồng”, TS Ruth Shahack-Gross - làm việc tại Viện khoa học Israel Weizmann - nói.

Theo Thiên Nhiên
  • 657