Con người có thể chết vì sợ

Các nhà khoa học khẳng định, con người hoàn toàn có thể bị hoảng sợ tới chết. Điều này là vì, những tình huống gây sợ hãi sẽ làm khởi phát các cơn đau tim, có thể cướp đi mạng sống của chủ nhân.

Một nghiên cứu mới đã phát hiện lí do tại sao các tình huống căng thẳng có thể làm khởi phát những cơn đau tim: Đó đều là do sự liên quan giữa các hormone gây căng thẳng với vi khuẩn.

Một số loại hormone nhất định được sản sinh trong cơ thể khi con người trải qua cú sốc tình cảm bất ngờ, stress hoặc sự gắng gượng quá sức. Những hormone này làm thay đổi những vi khuẩn thường bám dính vào các động mạch, khiến những mảng tích tụ xâm nhập vào dòng máu không báo trước. Hiện tượng này gây tắc nghẹt mạch máu, dẫn đến một cơn đau tim, theo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí mBio của Hiệp hội vi trùng học Mỹ.

Con người có thể chết vì sợ
Cú sốc tình cảm đột ngột, sự gắng gượng quá mức hay trạng thái căng thẳng trong những thảm họa thiên nhiên có thể kích hoạt cơn đau tim, cướp đi mạng sống của con người. (Ảnh minh họa: CCTV)

Nhà nghiên cứu David Davies đến từ Đại học Binghamton (Mỹ) giải thích: "Đau tim và đột quỵ thường xảy ra tiếp sau một sự cố, khi các mức hormone catecholamine được giải phóng vào máu và các mô, chẳng hạn như cú sốc tình cảm đột ngột, việc ráng sức bất ngờ hay gắng gượng quá mức".

Trong các thử nghiệm, nhóm nghiên cứu đã nuôi vi khuẩn trích lấy từ động mạch bị bệnh của các bệnh nhân mắc chứng xơ vữa động mạch (sự tích tụ chất béo trong động mạch). Họ đã khám phá thấy nhiều loài vi khuẩn sống quần tụ trong các màng sinh học ở thành của mọi động mạch bị bệnh.

Nghiên cứu hé lộ, việc kiểm soát các vi khuẩn có thể cũng quan trọng như việc để mắt tới lượng cholesterol trong cơ thể người bị bệnh xơ vữa động mạch. Bệnh tim hiện là thủ phạm giết người nhiều nhất ở Anh và đang gây ra 1/4 số ca tử vọng tại Mỹ.

Một số nghiên cứu trước đây từng chỉ ra rằng, tình trạng căng thẳng trong các thảm họa thiên nhiên như bão lốc và động đất, cũng có thể kích hoạt những vấn đề về tim.

Một căn bệnh có tên gọi bệnh cơ tim takotsubo hay "hội chứng trái tim tan vỡ" xuất hiện khi các cơ tim tạm thời giãn rộng và suy yếu. Nó thường khởi phát từ những căng thẳng thể chất hoặc tình cảm, chẳng hạn như gặp tai nạn xe hơi hay mất con hoặc bạn đời.