Nguy cơ chết người từ "trái tim hạnh phúc"

  •  
  • 1.487

"Hội chứng trái tim hạnh phúc" dẫn đến cái chết có thể xảy ra sau một sự kiện vui vẻ như một bữa tiệc sinh nhật bất ngờ hay chào đón sự ra đời của một đứa trẻ.

Theo Telegraph, các sự kiện xúc động gây ra một tình trạng bệnh tim dẫn đến tử vong được gọi là "hội chứng trái tim hạnh phúc". Những niềm vui quá khích có thể châm ngòi cho cơn đau tim nguy hiểm.

Niềm vui quá khích có thể châm ngòi cho cơn đau tim nguy hiểm.
Niềm vui quá khích có thể châm ngòi cho cơn đau tim nguy hiểm. (Ảnh minh họa: telegraph).

Các nghiên cứu trước đây cho thấy những sự kiện buồn có thể gây ra "hội chứng trái tim tan vỡ" với cơn đau tim dẫn đến tử vong nếu không điều trị nhanh chóng. Đây là lần đầu tiên các bác sĩ Thụy Sĩ xem xét đến ảnh hưởng của niềm vui đến tim.

Những sự kiện vui vẻ, hạnh phúc như bữa tiệc sinh nhật, đám cưới, lễ kỷ niệm bất ngờ hay đội bóng yêu thích giành chiến thắng, sự ra đời của một đứa trẻ... là nguyên nhân thúc đẩy cơn đau tim ở không ít người.

Tiến sĩ Jelena Ghadri, Bệnh viện Đại học Zurich cho biết các bác sĩ phải tìm hiểu về sự kiện vui cũng như buồn khi chẩn đoán bệnh tim. "Đôi khi bệnh nhân có thể tử vong trước những cảm xúc quá tiêu cực hoặc tích cực. Cần đến cấp cứu nhanh chóng nếu có các dấu hiệu đau tim như tức ngực, khó thở sau một sự kiện hạnh phúc hoặc đau khổ", cô nhấn mạnh.

Phát hiện này cho thấy các sự kiện cuộc sống hạnh phúc hay buồn bã đều có những cơ chế ảnh hưởng đến tim tương tự nhau.

Theo các bác sĩ, tình trạng này chủ yếu ảnh hưởng đến phụ nữ. Sự bất ngờ suy yếu tạm thời của cơ tim khiến tâm thất trái căng phồng lên như một quả bóng. Hình dạng bất thường này trông giống như một loại bẫy bạch tuộc của cư dân Nhật Bản. Do đó hội chứng này còn được gọi là hội chứng Takotsubo.

Cập nhật: 03/03/2016 Theo VnExpress
  • 1.487